Phải chấm dứt nạn can thiệp trong thi hành án dân sự

Theo báo cáo của Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Hậu Giang, Ban Chỉ đạo THADS hai cấp đã phát huy được những hiệu quả trong công tác chỉ đạo thi hành án, tổ chức định hướng xử lý những vụ án lớn, phức tạp, có khó khăn, vướng mắc trong hoạt động THADS.

Thời gian qua, cơ quan THADS hai cấp tỉnh Hậu Giang đã thụ lý 8.524 việc, giảm 1,68% so với cùng kỳ năm 2017.

Quang cảnh cuộc họp.

Công tác THADS tỉnh gặp nhiều khó khăn như tài sản kê biên đưa ra bán đấu giá, giảm giá nhiều lần không có khách hàng đăng ký tham gia đấu giá mua tài sản; khó khăn trong việc giao tài sản và hoàn thiện thủ tục chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng cho người mua trúng đấu giá.

Các vụ việc thi hành án khó khăn, phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh như việc thi hành án đã được thi hành xong nhưng đương sự tái chiếm hay chưa giao được tài sản cho người trúng đấu giá, có trường hợp kéo dài đã tám năm.

Điển hình như vụ ông Nguyễn Văn Ý (xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ). Căn cứ bản án, ông Ý có trách nhiệm trả cho bà Chi số tiền gần 50 triệu đồng và gần 20 chỉ vàng. Quá trình tổ chức thi hành án, ông Ý cố tình không thi hành nên Chi cục Thi hành án huyện đã ra quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất gần 4.000 m2 của ông Ý, đưa thẩm định, bán đấu giá và ông Đinh Mộng Dân là người trúng đấu giá. Ông Dân đã chi trả tiền và kết thúc thi hành án kể từ ngày 28-10-2010. Nhưng khi cưỡng chế giao đất xong, ông Ý cố tình chiếm lại sử dụng cho đến nay. Ông Dân vào sử dụng thì ông Ý cầm dao đe dọa.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lê Tiến Châu (Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh Hậu Giang) ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành quả mà cán bộ ngành THADS đã làm được. Tuy nhiên, trưởng Ban Chỉ đạo nhận định công tác THADS tỉnh chín tháng qua vẫn còn rất nhiều hạn chế và thiếu sót, cần phải khắc phục và giải quyết dứt điểm.

“Công việc thi hành án rất đặc biệt, không thể làm một mình được nên công tác phối hợp là rất quan trọng. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa cơ quan thi hành án với các đơn vị trong thời gian qua vẫn còn hạn chế và lúng túng; việc tham mưu để kiện toàn Ban Chỉ đạo thi hành án còn quá chậm dẫn đến quy chế hoạt động của các cơ quan chưa được ban hành, hiệu quả công tác còn hạn chế… Do đó ông Châu đề nghị thời gian tới THADS phải tiếp thu, nghiên cứu đầy đủ các ý kiến, tập trung toàn bộ sức lực phát huy hiệu quả công việc để hướng đến đạt được những chỉ tiêu đã đề ra.

Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh Hậu Giang, phát biểu tại cuộc họp.

Đặc biệt, chủ tịch UBND tỉnh đề nghị THADS nhanh chóng giải quyết dứt điểm các vụ việc giao tài sản tái chiếm, tài sản bán đấu giá nhưng chưa giao được trong thời gian qua.

“Vụ án đơn giản vậy mà đến tám năm chưa làm được. Cục và các chi cục phải phối hợp với địa phương và các ngành liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo THADS chỉ đạo phối hợp cưỡng chế. Trong quá trình làm nếu có sự can thiệp thì báo cáo trực tiếp cho tôi để chấm dứt các tình trạng can thiệp này. Phải giải quyết dứt điểm các vấn đề lớn, trọng điểm, tổ chức rà soát, xử lý dứt điểm các vụ tái chiếm theo đúng quy định. Đồng thời, Cục THADS tỉnh phối hợp với địa phương giải quyết các vụ án thi hành án sai với bản án, làm rõ ai sai, sai chỗ nào cần thiết tổ chức thanh tra và xử lý cụ thể” - ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm