Sờ vào ngực bé gái vẫn chưa bị tội dâm ô?

Pháp Luật TP.HCM ngày 8-7 có bài: “Bị phạt vì sờ ngực bé gái 14 tuổi” phản ánh trường hợp cháu T. (sinh năm 2002, trú xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai), đến rủ bạn đi chơi. Nhưng vì ông PVC không cho con gái đi nên nói cháu T. ra về. Khi cháu T. quay xe ra cổng ông C. đi cùng rồi bất ngờ xông đến ôm cháu T.

Trong văn bản trả lời không khởi tố ông C. công an huyện xác định: “Lúc cháu T. ra gần hết cổng thì bất ngờ C. từ phía sau ôm vào vùng bụng cháu. Sau đó, C. đưa hai tay lên sờ vào vùng ngực cháu T. (phía ngoài áo). Thấy vậy, cháu T. la lên và C. bỏ tay ra, sau đó đóng cổng đi vào nhà ngủ...”. Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc, Phó Trưởng Công an huyện Đức Cơ, cho biết quá trình điều tra đã xác định ông C. có hành vi đụng chạm vào ngực của cháu T. Nhưng địa điểm, thời gian và hoàn cảnh thì chưa đến mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự… 

Cuối cùng công an huyện kết luận hành vi của ông C. không cấu thành tội dâm ô trẻ em tại Điều 116 BLHS. Công an đã ra quyết định xử lý hành chính đối với ông C. về hành vi: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167-2013 của Chính phủ (cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng).

Từ bài viết này nhiều bạn đọc thắc mắc vậy hành vi như thế nào mới bị coi là phạm tội dâm ô trẻ em?

Khoản 1 Điêu 116 BLHS chỉ quy định: Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Thực tiễn xét xử tội danh này cũng gặp khó khăn vì chưa có hướng dẫn chi tiết.

Mẹ cháu T. đang trình bày sự việc. Ảnh: LQL

Chúng tôi xin trích giới thiệu bình luận khoa học của ôngĐINH VĂN QUẾ, Nguyên Chánh tòa Hình sự TAND Tối cao đã được in thành sách chuyên khảo. Do đây là bình luận về khoa học về các tội phạm nên chúng tôi xin giữ nguyên từ ngữ văn phong của tác giả:

Dâm ô đối với trẻ em là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất dâm dục đối với người dưới 16 tuổi nhằm thoả mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân

Đối với người phạm tội. Chủ thể của tội phạm này có thể là nam hoặc nữ, nhưng chủ yếu là nam và nhất thiết phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên.

Hành vi dâm ô được thể hiện đa dạng như: sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của nạn nhân; dùng bộ phận sinh dục của mình chà xát với bộ phận sinh dục của nạn nhân hoặc bắt nạn nhân sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của mình nhằm thoả mãn dục vọng, nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân. Nếu có ý định giao cấu với nạn nhân nhưng không giao cấu được thì không phải là hành vi dâm ô mà tuỳ từng trường hợp cụ thể mà người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm trẻ em, tội cưỡng dâm trẻ em hoặc tội giao cấu với trẻ em.

Đối với người bị hại. Người bị hại phải là người dưới 16 tuổi, có thể là nữ hoặc là nam, nhưng chủ yếu là trẻ em nữ. Nạn nhân có thể bị người phạm tội cưỡng ép buộc phải thực hiện hành vi dâm ô, nhưng cũng có thể đồng tình với người phạm tội để người phạm tội thực hiện hành vi dâm ô hoặc tự nguyện thực hiện hành vi dâm ô với người phạm tội...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm