Thiếu tướng quân đội dỏm lừa 100 tỉ lãnh án chung thân

Chiều 20-1, sau ba ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Hoa Hữu Long (57 tuổi, trú tại Hà Nội) tù chung thân, Cao Thị Kim Loan (51 tuổi, vợ Long) 20 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh, 12 bị cáo còn lại lần lượt bị tòa tuyên từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 17 năm tù giam.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: UYÊN TRANG

HĐXX xác định Long giữ vai trò chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác, trong đó có vợ mình, thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bị hại. Hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng quân đội nhân dân.

Cụ thể, vợ chồng Long thành lập ba công ty nhưng thực tế không kinh doanh gì. Năm 2016, Long tự xưng là thiếu tướng, thành lập Tập đoàn Đông Dương (tổ chức S10) thuộc Bộ Quốc phòng trên cơ sở sáp nhập ba công ty này.

Thực tế, Bộ Quốc phòng khẳng định không hề có chủ trương thành lập lực lượng mang tên Tập đoàn Đông Dương như lời Long nói. Bản thân Long và các bị cáo đều không thuộc biên chế của Bộ Quốc phòng.

Tiếp đó, Long đặt vấn đề những ai có nhu cầu làm việc trong Tập đoàn Đông Dương thì phải nộp tiền, từ 60 đến 300 triệu đồng, để đi học các lớp bồi dưỡng như sơ cấp chính trị, sĩ quan tham mưu... Tuỳ theo số tiền nộp và độ tuổi, “đối tác” sẽ được Long phong cấp bậc hàm tương ứng.

Kết quả điều tra xác định đến tháng 11-2017, Long và đồng phạm đã tiếp nhận hồ sơ xin việc của 950 người, thu của các nạn nhân hơn 83 tỉ đồng. Ngoài ra, Long còn bị cáo buộc lừa anh MPH (trú tại Hà Nội) góp vốn thực hiện dự án kinh tế và chiếm đoạt của người này gần 16 tỉ đồng.

Tổng số tiền Long và đồng phạm đã chiếm đoạt là hơn 99 tỉ đồng. Đến nay, vợ chồng Long mới khắc phục được 4,2 tỉ đồng, còn lại chiếm đoạt gần 95 tỉ đồng.

Cũng theo cơ quan tố tụng, để thực hiện việc lừa đảo, Long phong cho vợ mình là đại tá, phó chính uỷ phụ trách tài chính Tập đoàn Đông Dương, các đồng phạm khác làm thiếu tướng, đại tá, chánh văn phòng...  Nhóm người này cùng nhau phối hợp tuyên truyền, đưa ra các tài liệu không có thật về tập đoàn Đông Dương.

Quá trình giải quyết vụ án, cảnh sát thu giữ nhiều quân phục, quân hàm, quyết định phong quân hàm, văn bản liên quan Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu…

Kết quả giám định thể hiện các văn bản liên quan lực lượng quân đội mà Long cùng các đồng phạm đưa ra hòng lừa đảo các bị hại đều không do cơ quan thẩm quyền ban hành, được làm giả bằng cách in màu kỹ thuật số.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...