Thu hồi đất sai luật, chính quyền thua kiện

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa xử phúc thẩm, tuyên chấp nhận kháng cáo của người khởi kiện là vợ chồng ông Nguyễn Minh Đức và bà Mai Thị Hoài Châu (cùng ngụ phường Phương Sơn, TP Nha Trang, Khánh Hòa). Vợ chồng ông Đức khởi kiện chủ tịch UBND TP Nha Trang, UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Dự án thương mại bồi thường đất giá quá thấp

Theo trình bày của vợ chồng ông Nguyễn Minh Đức, vợ chồng ông có một thửa đất trồng cây lâu năm rộng hơn 750 m2 ở phường Phước Hải, TP Nha Trang. Năm 2005, Công ty CP Bất động sản Hà Quang đo vẽ, xác nhận diện tích đất để thực hiện dự án khu đô thị mới Lê Hồng Phong II.

Ngày 2-3-2016, vợ chồng ông Đức đến UBND phường Phước Hải để nhận tiền bồi thường về đất thì nhận được hai quyết định ban hành cùng ngày 31-12-2015 của UBND TP Nha Trang  thu hồi toàn bộ hơn 750 m2 đất của gia đình ông đang sử dụng và bồi thường, hỗ trợ số tiền 432 triệu đồng.

Vợ chồng ông Nguyễn Minh Đức không đồng ý hai quyết định trên vì cho rằng mục đích, trình tự thu hồi đất không đúng quy định của pháp luật.

Theo vợ chồng ông Đức, đất thu hồi để làm khu đô thị, phân lô, bán nền nhưng không có sự thỏa thuận về giá bồi thường giữa chủ đầu tư dự án với gia đình ông. Vợ chồng ông Đức cho rằng giá bồi thường rất áp đặt, số tiền bồi thường cho 750 m2 chỉ mua được 30 m2 đất của dự án khu đô thị được làm trên chính đất đó.

Từ đó, vợ chồng ông Đức khiếu nại lần lượt đến chủ tịch UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Sau đó, cả chủ tịch UBND TP Nha Trang và chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đều ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại với nội dung bác đơn khiếu nại của vợ chồng ông.

Hủy quyết định thu hồi đất sai luật

Vợ chồng ông Nguyễn Minh Đức khởi kiện hành chính, yêu cầu TAND tỉnh Khánh Hòa hủy các quyết định thu hồi đất, bồi thường, giải quyết khiếu nại của UBND TP Nha Trang và UBND tỉnh Khánh Hòa.

Tháng 7-2019, TAND tỉnh Khánh Hòa xử sơ thẩm đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của vợ chồng ông Đức. Vợ chồng ông Đức kháng cáo toàn bộ bản án hành chính sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm mới đây, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định: Trong quá trình thu hồi đất để thực hiện dự án khu đô thị mới Lê Hồng Phong II, UBND TP Nha Trang đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi đất, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình ông Đức, bà Châu.

tòa phúc thẩm cho rằng UBND TP Nha Trang không thông báo việc thu hồi đất cho gia đình ông Đức là vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 2013. UBND TP Nha Trang không lập phương án bồi thường, tổ chức họp lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư là vi phạm Luật Đất đai năm 2013. Từ đó, vợ chồng ông Đức đã không biết và không được mời họp để lấy ý kiến về đất thu hồi, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Theo HĐXX phúc thẩm, dự án khu đô thị mới Lê Hồng Phong II được phân lô, bán nền với giá 9-11 triệu đồng/m2. Trong khi đó, vợ chồng ông Đức bị thu hồi hơn 750 m2 đất nhưng chỉ được bồi thường 432 triệu đồng. Do đó, tòa phúc thẩm cho rằng cần xem xét lại cho phù hợp để đảm bảo quyền lợi của các bên đương sự.

Từ những nhận định trên, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên chấp nhận toàn bộ kháng cáo của vợ chồng ông Nguyễn Minh Đức. Tòa phúc thẩm sửa bản án hành chính sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa, hủy các quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của UBND TP Nha Trang. Tòa cũng tuyên hủy quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của chủ tịch UBND TP Nha Trang và quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Điều 69.

Trình tự, thủ tục thu hồi đất

1. Xây dựng và thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm được quy định như sau:

a) UBND cấp có thẩm quyền thu hồi đất ban hành thông báo thu hồi đất.

Thông báo thu hồi đất được gửi đến từng người có đất thu hồi, họp phổ biến đến người dân trong khu vực có đất thu hồi và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi…

2. Lập, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được quy định như sau:

a) Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phối hợp với UBND cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi...

(Trích Điều 69 Luật Đất đai năm 2013) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm