Tiến độ giải quyết phúc thẩm vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô

Thông tin từ TAND TP.HCM, VKSND cùng cấp đã chuyển hồ sơ kháng án của ông Nguyễn Hữu Linh sang tòa để nghiên cứu chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Trước đó, ngay sau khi TAND quận 4 tuyên ông Linh 18 tháng tù về tội dâm ô đối với người 16 tuổi, cựu viện phó VKSND TP Đà Nẵng đã nán lại trên ghế bị cáo để viết ngay kháng cáo kêu oan.

Trong phiên sơ thẩm xử kín vào ngày 23-8, ông Linh cũng như luật sư của mình đều cho rằng hành vi của ông Linh không cấu thành tội theo quy định tại khoản 1 Điều 146 BLHS năm 2015.

Ông Linh rời phiên xử sơ thẩm trong vòng vây của báo chí. Ảnh: HY

Tuy nhiên, HĐXX đồng ý với cáo buộc của VKS xác định tài liệu, chứng cứ trong vụ án đủ căn cứ xác định ông Linh phạm tội và đã tuyên án như trên.

Được biết thụ lý giải quyết vụ án ông Linh tại giai đoạn phúc thẩm là thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chánh Tòa Gia đình và Người thành niên - TAND TP.HCM.

Theo thủ tục chung, sau khi tiếp nhận hồ sơ, nghiên cứu, thẩm phán sẽ ấn định ngày lên lịch đưa vụ án này ra xét xử để xem xét đơn kháng cáo của ông Linh. Luật cũng quy định quyết định của cấp phúc thẩm có hiệu lực ngay sau khi tuyên án.

Quan điểm buộc tội của VKS trước đây là căn cứ vào chuỗi hành vi khách quan của Linh là đủ cơ sở truy tốHành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi; ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự xã hội. Bị cáo từng làm việc trong cơ quan tư pháp nhưng phạm pháp, cần xử lý nghiêm để răn đe.

Còn luật sư gỡ tội cho ông Linh thì cho là cáo trạng chỉ mô tả hành vi của ông Linh là "hôn vào má", không xác định "dùng tay sờ soạng vào bộ phận nhạy cảm" của bị hại. Do đó, chưa đủ cơ sở để khẳng định hành vi của Linh là dâm ô. Còn ông Linh khai "hôn bé gái vì thấy dễ thương".

Nội dung vụ án

Tối 1-4, ông Linh đến nhà con trai tại chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái, quận 4. Khi đi cùng thang máy với bé gái bảy tuổi, ông Linh đã ôm ghì, hôn. Cháu bé sợ bước đến gần cửa thang máy, ông Linh lần thứ hai ghì cổ bé kéo lại. Lúc này cửa thang máy mở, cô bé bỏ chạy suýt ngã. Sự việc kéo dài trong 58 giây, được camera thang máy ghi lại.

Làm việc với ban quản lý, ông Linh khai tên giả và thừa nhận thấy bé gái "dễ thương nên ôm hôn", xin lỗi gia đình cô bé rồi quay về nhà ở Đà Nẵng ngay sau đó. Hai ngày sau, ông Linh đến Công an quận 4 trình diện khi trên mạng đăng tải clip camera thang máy quay lại. Lúc này ông khai đã uống bia trước khi về nhà con trai ở chung cư, có ôm hôn bé gái ba lần vì thấy dễ thương "chứ không có ý định xâm hại".

Gia đình người bị hại có đơn bãi nại không xử lý hình sự ông Linh. 20 ngày sau, ông Linh bị khởi tố, sau đó bị truy tố và đưa ra xét xử...

Lần đầu tòa mở phiên sơ thẩm xử kín ngày 25-6, TAND quận 4 trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung một số tình tiết cáo trạng không mô tả hành vi khách quan của ông Linh cũng như không nêu rõ hành vi nào là dâm ô. Đồng thời theo t, cần giám định lại đoạn camera làm rõ "bàn tay trái của Linh" có chạm vào cơ thể phía trước thân người bị hại hay không.

Kết quả giám định bổ sung cho rằng không đủ cơ sở kết luận trong khoảng thời gian từ 21 giờ 10 phút 11 giây đến 21 giờ 10 phút 18 giây bàn tay trái của Linh có hay không chạm vào phần cơ thể phía trước của bé gái. Vì hình ảnh khuất khỏi tầm quan sát camera... 

Sau đó, TAND quận 4 mởi lại phiên sơ thẩm và kết án ông Linh 18 tháng tù về tội dâm ô đối với người 16 tuổi như đã nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm