Tuyên án phúc thẩm vụ VN Pharma buôn bán thuốc giả

Sau hai ngày xét xử và nghị án, ngày 20-5 TAND Cấp cao tại TP.HCM quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, bác kháng cáo của bảy bị cáo trong vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma).

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền được dùng thuốc chất lượng và điều trị bệnh của bệnh nhân. Các bị cáo đã giúp sức cho Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc VN Pharma) để hợp thức hóa hồ sơ, nhập thuốc H-Capita.

Chủ toạ phiên xử đọc bản án. Ảnh: H.Y

Về hình phạt, tòa cho rằng cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá đầy đủ vị trí, vai trò của các bị cáo.

Về ông Ngô Nhật Phương (người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án), VKSND TP.HCM đã kiến nghị làm rõ vai trò của người này trong việc cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Ngay sau đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an trả lời không có căn cứ để khởi tố vụ án nên HĐXX phúc thẩm quyết định tách khỏi vụ án, không tiếp tục kiến nghị.

Trước đó, phát biểu quan điểm, đại diện VKS cho rằng hành vi của các bị cáo là bất chấp, vì mục đích lợi nhuận đã nhập thuốc giả về để bán ra thị trường khiến người sử dụng phải uống loại thuốc không đúng với bệnh tình của mình, gây bức xúc trong dư luận, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế.

Đa số bị cáo kháng cáo không có tình tiết nào mới nên đề nghị HĐXX giữ nguyên mức hình phạt mà tòa án cấp sơ thẩm.

Tháng 10-2019, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C, (người môi giới cho VN Pharma mua lô thuốc giả) 20 năm tù, Hùng 17 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Các đồng phạm còn lại bị tuyên phạt từ ba năm án treo đến 12 năm tù.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: H.Y

Bản án sơ thẩm xác định các bị cáo đã có hành vi làm giả giấy tờ, chứng từ... để nhập khẩu lô thuốc 9.300 hộp H-Capita rồi nâng khống giá trị để bán kiếm lời.

Toàn bộ lô thuốc làm giả về nguồn gốc xuất xứ, tạp chất định danh không đủ tiêu chuẩn, hồ sơ kỹ thuật thuốc đã bị làm giả, thuốc là thuốc kém chất lượng. Hai bị cáo Cường, Hùng đóng vai trò chủ mưu của vụ án.

Ngoài ra, trong tiến trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 31-10-2019, ông Hùng và sáu đồng phạm tiếp tục bị khởi tố về hành vi tương tự do móc nối với Võ Mạnh Cường mua bốn loại thuốc kháng sinh không rõ nguồn gốc, xuất xứ là: Kafotax - 1000, Kaderox - 250, H2K Levfloxacin và H2K Coprofloxacin bán hết ra thị trường.

Cựu chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng không kháng cáo vẫn được đưa đến tòa vì liên quan đến các đồng phạm đang xin giảm án. 7/12 bị cáo trong vụ án kháng cáo xin giảm hình phạt và có người xin hưởng án treo. 

Cụ thể là bị cáo Cường, Nguyễn Trí Nhật (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma), Ngô Anh Quốc (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (cựu phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn, Lê Vũ Phương (cựu kế toán trưởng VN Pharma), Phạm Quỳnh Trang (cựu nhân viên Công ty H&C).

Đáng chú ý, hai bị cáo Kiệt và Cường thay đổi kháng cáo kêu oan, chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm