Tuyên án vụ Mobifone mất gần 40 tỉ vì tin vào chứng thư

Ngày 5-11, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên y án Trương Phú Cường (giám đốc Công ty CP TM DV Viễn thông Thìn Phát và phó giám đốc Công ty CP Eapay) 16 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Văn Quân bị tuyên phạt (cựu giám đốc Phòng giao dịch An Lạc Techcombank) 12 năm tù, Trần Văn Phước (cựu chuyên viên phòng khách hàng Techcombank An Lạc) tám năm tù cùng về tội danh trên.

Trước đó, ba bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị hại là Công ty dịch vụ MobiFone KV2-Chi nhánh tổng công ty viễn thông MobiFone cũng kháng cáo về trách nhiệm dân sự.

Theo hồ sơ, cả hai công ty do Cường làm giám đốc và phó giám đốc nhiều lần được Techcombank An Lạc nhận cấp chứng thư bảo lãnh (CTBL) để mua thẻ cào từ MobiFone KV2.

Các bị cáo được dẫn giải về trại giam sau phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: PLO

Từ tháng 3 đến 10-2012, Quân và Phước đã lập 26 CTBL khống (chứng thư thật nhưng không có tài sản đảm bảo, không hạch toán trên hệ thống sổ sách kế toán của ngân hàng), tổng giá trị 57 tỉ đồng để mua thẻ cào trả chậm của MobiFone KV2…

Cường sử dụng CTBL khống để mua thẻ cào trả chậm. Quân ký phát hành CTBL khống, gia hạn chứng thư khống và ký xác nhận chứng thư khi MobiFone KV2 gửi văn bản yêu cầu xác nhận chứng thư khống... Phước thừa nhận do là nhân viên cấp dưới nên soạn chứng thư khống theo chỉ đạo.

Tháng 1-2013, Techcombank gửi đơn tố cáo Quân, Phước phát hành các chứng thư khống bảo lãnh cho hai công ty để chiếm đoạt gần 40 tỉ đồng của MobiFone KV2. Sau đó, MobiFone KV2 nhiều lần yêu cầu Techcombank thanh toán nhưng Techcombank từ chối và cho rằng các CTBL do trưởng Phòng giao dịch An Lạc ký là không có giá trị pháp lý.

Tại cuộc họp ngày 20-9-2013, Techcombank và Mobifone KV2 có thỏa thuận lập thành văn bản: “Hai bên thống nhất rằng hành vi lừa đảo không chỉ xâm phạm đến tài sản hợp pháp của Techcombank và MobiFone mà còn làm thiệt hại uy tín của Techcombank.

Việc này còn gây ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác khách hàng chiến lược giữa hai bên, xâm hại đến sự ổn định về tín dụng. Techcombank có quyền yêu cầu cơ quan chức năng buộc những kẻ lừa đảo bồi thường cho mình”.

Tiếp đó, ngày 11-10-2013, Techcombank chuyển cho MobiFone 39,9 tỉ đồng và MobiFone cũng chuyển cho Techcombank 150 triệu đồng (là số tiền mà hai đại lý đã chuyển cho MobiFone) để tất toán.

HĐXX nhân định các bị cáo lấy danh nghĩa Techcombank Phòng giao dịch An Lạc lập chứng thư khống. Do đó, có căn cứ xác định tài sản các bị cáo chiếm đoạt là của MobiFone chứ không phải của Techcombank. Techcombank không có lỗi, không vi phạm các quy định trong việc quản lý.

Techcombank chuyển tiền cho MobiFone liên quan đến 20 chứng thư khống là xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của các cổ đông. Do đó, HĐXX không chấp nhận yêu cầu của MobiFone về việc buộc Techcombank bồi thường số tiền bị chiếm đoạt. HĐXX tuyên MobiFone phải trả cho Techcombank 39,65 tỉ đồng.

Sau phiên tòa, đại diện MobiFone cho biết sẽ đề nghị giám đốc thẩm đối với bản án mà tòa tuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm