VKS đề nghị có lợi cho ông Phạm Công Danh về 114 bất động sản

Sáng 22-6, phiên phúc thẩm đại án Hứa Thị Phấn (cựu cố vấn cấp cao HĐQT TRUSTBank, cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) giai đoạn 2 gây thiệt hại 1.338 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (TRUSTBank) bước vào phần tranh luận. 

Đại diện VKSND Cấp cao đã nêu quan điểm xung quanh việc kháng cáo, kháng nghị bản án sơ thẩm đã tuyên vào tháng 11-2019. VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND TP.HCM, không chấp nhận kháng cáo của ba bị cáo và công ty Tân Đông Hiệp.

Bà Phấn phải bồi thường toàn bộ số tiền hậu quả vụ án đã chiếm đoạt và giao 114 bất động sản cho Phạm Công Danh, tiếp tục kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án

Sau phần xét hỏi các bị cáo và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, đại diện VKS cho rằng nguyên nhân dẫn đến sai phạm gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Tín chính là do Hứa Thị Phấn chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Ông Phạm Công Danh không có mặt tại phiên xử do vấn đề về sức khoẻ. Ảnh: HOÀNG YẾN

Với vai trò là cố vấn, bà Phấn đưa người thân và điều hành ngân hàng để chỉ đạo toàn bộ các hành vi vi phạm pháp luật để chiếm đoạt tiền, gây thiệt hại cho ngân hàng. Mức án 20 năm mà bản án sơ thẩm tuyên là phù hợp, đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phấn.

Với hai bị cáo Bùi Thị Kim Loan và Huỳnh Thị Xuân Dung là những đồng phạm giúp sức cho bà Phấn, hình phạt cấp sơ thẩm tuyên là phù hợp pháp luật. Do vậy, không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo. "Mức án sơ thẩm tuyên đã là nhân đạo đối với bị cáo" - VKS nhấn mạnh.

Về giải quyết hậu quả vụ án, đại diện VKS cho rằng đây là vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do bà Phấn và các đồng phạm thực hiện. Bà Phấn đã thâu tóm và chỉ đạo toàn bộ HĐQT thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Do vậy, Phấn phải hoàn trả toàn bộ số tiền mà Phấn đã gian dối chiếm đoạt thực hiện để bồi thường cho Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên xây dựng Việt Nam (CB, tiền thân là TRUSTBank sau là VNCB, nguyên đơn dân sự vụ án- PV).

Việc buộc bị án Phạm Công Danh (người có quyền, nghĩa vụ liên quan vụ án-PV) trả tiền cho hành vi vi phạm của bà Phấn là trái pháp luật.

Đại diện này phân tích: Việc chuyển giao cổ phần giữa 2 nhóm cổ đông Phú Mỹ và Thiên Thanh đã được Thủ tướng Chính Phủ và Ngân hàng Nhà nước chấp nhận.

Sau đó ông Danh đã tất toán toàn bộ số tiền mua cổ phần và các tài sản đi kèm ngân hàng. Việc HĐXX sơ thẩm tuyên trả cho bà Lý Kim Chi 17 bất động sản ở Bình Dương là không có căn cứ. Do đó 17 bất động sản này phải tiếp tục kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của ông Danh.

Trên cơ sơ này, VKS đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM sửa bản án sơ thẩm. Cụ thể buộc Phấn phải trả tiền, công nhận 114 bất động sản là của Tập đoàn Thiên Thanh. Đồng thời đề nghị chấp nhận kháng cáo của ông Danh về khoản tiền 901 tỉ đồng.

Về số tiền lãi phạt 768 tỉ đồng mà ông Danh kháng cáo là có 6 bất động sản thì ghi nhận ý kiến của Danh và Công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh xử lý theo thủ tục giám đốc thẩm. Do 6 bất động sản này đã được đề cập ở bản án giai đoạn 1. Công ty Tân Đông Hiệp có quyền khởi kiện vụ án dân sự để xem xét...

Phiên xử vẫn đang tiếp tục với phần tranh luận sẽ cập nhật trong các bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm