VKS truy tố tội lạm dụng, tòa xử tội tham ô

Trong hai ngày 11 và 14-12, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Nam (27 tuổi) 20 năm tù về tội tham ô tài sản và 3 năm sáu tháng tù về tội đánh bạc.

Tổng hợp chung hình phạt bị cáo Nam phải chấp hành là 23 năm 6 tháng tù. Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo Nam phải bồi thường cho công ty hơn 1,2 tỉ đồng.

Bị cáo Trần Phước Tín (27 tuổi) bị phạt 3 năm 6 tháng tù và Nguyễn Đức Trường (28 tuổi) bị phạt 3 năm tù cùng về tội đánh bạc.

Từ phải qua, các bị cáo Nam, Tín, Trường tại tòa. Ảnh: NHẪN NAM

HĐXX nhận định, VKS truy tố Nam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là chưa phù hợp, bởi lẽ Nam được Công ty Vina Anh nhận vào làm việc có hợp đồng lạo động và được giao nhiệm vụ bán hàng, thu tiền của khách hàng cho công ty.

Theo tòa, tại thời điểm bị cáo Nam chiếm đoạt tiền của công ty thì BLHS 2015 đã phát sinh hiệu lực thi hành. Số tiền bị cáo chiếm đoạt là số tiền bị cáo có trách nhiệm quản lý nên thỏa mãn điều kiện về mặt chủ thể của tội phạm về chức vụ theo khoản 2 Điều 352 và đủ yếu tố cấu thành tội tham ô tài sản theo quy định tại Điều 353 BLHS.

Tòa đã trả hồ sơ vụ án, yêu cầu VKS thay đổi quyết định truy tố nhưng đã bị từ chối. Tòa án đã ra thông báo cho bị cáo, người bào chữa cho bị cáo về việc tòa xét xử bị cáo về tội tham ô tài sản...

Theo cáo trạng, Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Vina Anh (gọi tắt công ty Vina Anh) kinh doanh lĩnh vực mua bán gạch men, gạch ốp lát.

Ngày 2-5-2017, công ty ký hợp đồng lao động với Nam, thời hạn 24 tháng, nhiệm vụ làm nhân viên kinh doanh. Đến năm 2018, Nam được phân công phụ trách bán hàng và thu hồi công nợ trên địa bàn TP Cần thơ và tỉnh An Giang.

Từ tháng 9-2018 đến tháng 1-2019, để có tiền tham gia đánh bạc cùng với Tín và Trường, Nam đã chiếm đoạt tiền của Công ty Vina Anh từ việc thu tiền của các khách hàng nhưng không nộp về công ty hoặc chỉ nộp một phần.

Để lấy được tiền, Nam gian dối với bộ phận kiểm soát công nợ, nói khách hàng chưa thanh toán, không nộp biên bản đối chiếu công nợ về công ty. Ngoài ra Nam còn giả chữ ký của khách hàng ký vào sổ công nợ ghi số tiền khách hàng thanh toán ít hơn số tiền Nam đã nhận…

Đến tháng 2-2019, Công ty tiến hành kiểm tra công nợ khách hàng mà Nam trực tiếp thu thì phát hiện khách hàng còn nợ nhiều nên yêu cầu Nam và kế toán đến khách hàng để thu.

Lúc này Nam biết công ty sẽ phát hiện nên thừa nhận toàn bộ hành vi chiếm đoạt tiền với phó giám đốc của công ty. Công ty cho Nam thời gian khắc phục hậu quả nhưng Nam chỉ khắc phục được 100 triệu đồng nên công ty đến công an trình báo sự việc.

Tổng số tiền Nam đã chiếm đoạt của Công ty Vina Anh là hơn 1,3 tỉ đồng đồng. Số tiền này, Nam chơi cá độ bóng đá và chơi số đề.

Cáo trạng quy kết Nam, Tín, Trường nhiều lần chơi cá độ bóng đá qua mạng xã hội, nhờ chơi hoặc trực tiếp chơi với số tiền nhiều tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm