VKSND TP Cần Thơ không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm

Tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP Cần Thơ (khai mạc ngày 8-7), VKSND TP Cần Thơ có báo cáo gửi đến kỳ họp về việc thực hiện nghị quyết 43/2019 của HĐND TP về chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại diện VKSND TP Cần Thơ giữ quyền công tố tại một phiên tòa hình sự do TAND TP Cần Thơ xét xử hồi tháng 6-2020. Ảnh: NHẪN NAM

Theo báo cáo, VKSND TP Cần Thơ thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, VKSND TP đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường trách nhiệm công tố, nâng cao chất lượng hoạt động thực hành quyền công tố, đảm bảo việc giải quyết các vụ án hình sự kịp thời, khách quan, toàn diện, triệt để…

Cụ thể, ngay từ đầu năm, Viện trưởng VKSND TP đã ban hành kế hoạch công tác xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng, kiểm sát chặt chẽ việc lạm dụng bắt khẩn cấp, quả tang, tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra vụ án, hạn chế trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.

Thực hành quyền công tố ngay từ khi tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Kiểm sát 100% các trường hợp thụ lý, giải quyết của cơ quan điều tra…

Kiểm sát chặt chẽ các căn cứ tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; Bảo đảm việc ban hành quyết định có căn cứ, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Kiểm sát 100% số vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố. Kiểm sát chặt chẽ các hoạt động của cơ quan điều tra để kịp thời nghiên cứu tài liệu, chứng cứ thu thập, từ đó đề ra yêu cầu điều tra chính xác, kịp thời.

Tích cực tham gia các hoạt động điều tra theo quy định nhằm tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, bảo đảm các quyết định phê chuẩn áp dụng các biện pháp ngăn chặn đều đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp lạm dụng việc bắt, tạm giữ, tạm giam.

Nắm chắc tiến độ điều tra, thời hạn điều tra, thời hạn tạm giam để đôn đốc cơ quan điều tra thực hiện, không để xảy ra trường hợp quá thời hạn điều tra.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án kết thúc điều tra, kiểm sát viên được phân công tiến hành rà soát, đánh giá chứng cứ, tài liệu đã thu thập, phúc cung bị can trước khi ban hành các quyết định giải quyết vụ án, đảm bảo việc truy tố đúng người, đúng tội, đúng thời hạn luật định, không bỏ lọt người phạm tội, không làm oan người vô tội.

Cũng theo báo cáo, khi người bị bắt được đưa vào các cơ sở giam giữ, VKS tiến hành kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc bắt người, không để xảy ra hành vi xâm hại người bị bắt, tạm giữ dẫn đến việc họ trốn, chết, tự sát…

VKS tăng cường công tác kiểm sát việc tạm giam, không để xảy ra các trường hợp trốn tại cơ sở giam giữ, chết do tự sát hoặc đánh nhau, bức cung, nhục hình.

“Trong những năm qua, trên địa bàn TP không xảy ra trường hợp nào quá hạn tạm giữ, tạm giam thuộc trách nhiệm của VKS, không có trường hợp nào chết do tự sát hoặc đánh nhau, không có người bị giam giữ nào bị bức cung, nhục hình, các quyền và nghĩa vụ, chế độ của họ luôn được bảo đảm thực hiện theo đúng quy định pháp luật” – báo cáo nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm