Vụ cháu bé 3 tuổi bị vật lạ ghim vào đầu: Quá sốc khi đối chiếu hình phạt

 

Ngày 20-1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trung Huyên (30 tuổi; ngụ huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về tội giết người, theo điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Huyên là bị can bước đầu được xác định là người đã bạo hành cháu ĐNA (3 tuổi). Cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục làm rõ vai trò trong vụ án đối với NTL (27 tuổi, là mẹ đẻ của cháu A.).

Nhiều bạn đọc bày tỏ sự phẫn nộ và cho rằng cần xử nghiêm khắc nhất có thể đối với hành vi dã man của Huyên.

Đối tượng Nguyễn Trung Huyên. Ảnh: CACC

Với những thông tin ban đầu, có thể xác định hành vi của bị can này sẽ bị xử lý hình sự theo khoản 1 Điều 123 BLHS về tội giết người với tình tiết định khung hình phạt: giết người dưới 16 tuổi (điểm b).

TS Phan Anh Tuấn, Trưởng Phòng hành chính tổng hợp, Trường ĐH Luật TP.HCM cho biết thêm: Huyên còn phải chịu các tình tiết tăng nặng (trách nhiệm hình sự (TNHS) được quy định tại khoản 1 Điều 52 BLHS.

Cụ thể, đó là: Phạm tội đối với người ở trong tình trạng không thể tự vệ được… (điểm k); dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hoặc tàn ác để phạm tội (điểm m).

TS Phan Anh Tuấn cho rằng hành vi của Huyên là tàn ác và theo quy định của tội giết người, mức án cao nhất có thể lên đến tử hình.

Tuy nhiên, rất may là cháu bé được cấp cứu kịp thời, đến nay vẫn giữ được tính mạng và cầu mong sức khỏe cháu sẽ tiến triển theo chiều hướng tôt.

Và do cháu bé được cấp cứu kịp thời nên hành vi của Huyên thuộc trường hợp giết người chưa đạt.

Căn cứ vào khoản 3 Điều 57 BLHS thì mức hình phạt cao nhất mà Huyên có thể phải nhận là 20 năm tù do đây là trường hợp phạm tội chưa đạt.

 

Theo khoản 3 Điều 57 BLHS năm 2015 thì đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Như vậy, rất có khả năng mức án cao nhất mà bị can này đối diện chỉ 20 năm tù. Điều này càng gây thêm sự phẫn nộ tột cùng của không ít người trước hành vi tàn ác của bị can này. 

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm