Vũ 'nhôm' nói đã bị 30 năm tù rồi nên hứa sẽ khai sự thật

Sáng 5-1, phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ cùng 20 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản và dự án bất động sản trên địa bàn TP Đà Nẵng tiếp tục làm việc.

Trong phần xét hỏi của LS Nguyễn Hữu Thế Trạch, người bào chữa cho Phan Văn Anh Vũ, tín hiệu âm thanh qua tivi tại phòng báo chí nhiều lần bị ngắt đột ngột.

LS Trạch đặt khá nhiều câu hỏi với thân chủ của mình xung quanh dự án 29 ha KĐT Quốc tế Đa Phước. Theo cáo trạng, cơ quan công tố cáo buộc chỉ tính riêng dự án này đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền lên tới hơn 11.000 tỉ đồng.

Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN

Giải thích về việc được nhận dự án này bằng cách nào, ông Vũ nói Công ty CP Xây dựng 79 nhận dự án dựa trên văn bản đề nghị của Công ty Daewon (Hàn Quốc) gửi UBND TP, với mục đích liên doanh.

“Khi UBND TP giao cho công ty, 29 ha này đã là đất sạch hay chưa?” - LS Trạch hỏi. Trước khi trả lời, Vũ mong HĐXX cho mình quyền trình bày thoải mái, cam kết không đi ngoài chủ đề. Tiếp đó, bị cáo cho rằng Sở TN&MT cũng như ông Văn Hữu Chiến trả lời tại phiên tòa hôm trước là chưa chính xác, bởi thời điểm giao chưa phải là đất sạch.

“Sau khi nhận đất đã triển khai dự án chưa?” – LS tiếp tục hỏi. Ông Vũ cho rằng “làm sao mà triển khai được”, vì khi nhận xong thì cơ quan CSĐT và TTCP đã có văn bản tiến hành thanh tra dự án. Bị cáo hoàn toàn bế tắc, đã ba lần làm văn bản gửi UBND TP xin được lấy lại số tiền ban đầu…

Vũ đang trình bày thì HĐXX yêu cầu bị cáo trả lời ngắn gọn. Vũ cho rằng vụ án có nhiều uẩn khúc mà cáo trạng không nêu hết, rất khó cho HĐXX khi xét xử, nên bị cáo rất cần trình bày.

LS Trạch sau đó cũng ngắt lời Vũ, nói rằng việc Vũ làm đơn xin hoàn lại dự án đã thể hiện tại các bút lục trong hồ sơ nhưng không đưa vào cáo trạng.

Đáng chú ý, vị LS hỏi Phan Văn Anh Vũ vì sao thành lập năm công ty như trong hồ sơ vụ án thể hiện?

Chưa đi thẳng vào vấn đề, Vũ nói khi nhận được bản cáo trạng, bị cáo thật sự rất hoang mang vì quy kết mình kinh hoàng, có ý đồ thâu tóm, đầu cơ đất trên địa bàn Đà Nẵng… “Tôi là người đi mua, tại sao dùng từ kinh khủng nhưng vậy, tôi không hiểu thâu tóm, đầu cơ nghĩa là sao” – Vũ nói.

Tiếp tục trình bày, Vũ cho hay thành lập và tham gia vào các công ty với mục đích duy nhất là để kinh doanh bất động sản. Việc có 5 công ty là để có thể phân loại các dự án, một Công ty CP xây dựng 79 không thể làm tới 5-7 dự án, cũng không phù hợp với quy hoạch từng vùng, từng thành phố.

Cùng với đó, ngân hàng cho vay chỉ có hạn mức, ví dụ một công ty chỉ có thể được vay 30-50 tỉ, nếu một mình mà làm tới 5-7 dự án sẽ vượt quá hạn mức, do đó phải thành lập nhiều công ty để có thể vay nhiều vốn.

Vũ nhấn mạnh việc có năm công ty không phải là luồn lách trốn thuế mà chỉ để phục vụ mục đích kinh doanh, ngoài ra còn đóng ngân sách cho TP, tạo công ăn việc làm rất nhiều…

“Hai nhiệm kỳ lãnh đạo TP trước đó đã có rất nhiều bằng khen, giấy khen cho tôi. Pháp luật thì chỉ có một, tại sao các lãnh đạo thời kỳ trước khen tôi, ủng hộ tôi mà đến nay lại mang tôi ra xét xử trước tòa. Tôi rất đau đớn về việc này” – Vũ nói trước HĐXX.

Đặc biệt, LS Trạch hỏi Phan Văn Anh Vũ có quan điểm như thế nào về hai tội danh bị truy tố? Tuy nhiên, khi Vũ chưa dứt câu thì tín hiệu âm thanh tivi tại phòng xử báo chí bị mất.

Sau một hồi, đường truyền âm thanh trở lại. Lúc này, Vũ đang khẳng định bản thân mình thì không sao, bởi dù sao cũng 30 năm rồi (tổng cộng các bản án đã bị tuyên - PV), nhưng cái oan, cái nhục nhã là cho các lãnh đạo. Bởi vậy, Vũ xin hứa với HĐXX những lời trình bày tại tòa hôm nay là đúng sự thật.

Vũ nói nếu phiên tòa này HĐXX có cho mình vô tội hoặc tuyên bản án 5 năm, 10 năm thì cũng không làm thay đối bản chất để hình phạt của bị cáo nặng thêm, khiến bị cáo quanh co chối tội. Bị cáo cũng không thể nhận tội thay người khác… Vũ nói đến đây thì bị HĐXX cắt ngang.

Trước khi quay trở về hàng ghế dành cho bị cáo, Vũ xin HĐXX cho phép được nói với LS của mình đôi câu, nhưng không được chấp nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm