Vụ Thuận Phong: Chưa đủ căn cứ chứ không phải 'chìm xuồng'

Chiều 26-10, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đăng đàn giải trình một số vấn đề các ĐBQH quan tâm, trong đó có vụ phân bón Thuận Phong.

Theo ông Trí, Đoàn liên ngành 389 Đồng Nai phối hợp với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia kiểm tra xưởng sản xuất của Công ty Thuận Phong phát hiện ra việc sang chiết phân bón dạng nước vào các chai thành phẩm có nhãn hiệu nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ. Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định không khởi tố vụ án.

“Trên cơ sở phản ánh của ĐBQH, VKSND Tối cao nghiên cứu và thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật. VKSND Tối cao đã chỉ đạo VKSND tỉnh Đồng Nai ra quyết định huỷ quyết định không khởi tố vụ án của công an Đồng Nai”, ông Trí nói.

Ông giải thích: Trong vụ này, các ĐBQH quan tâm công ty Thuận Phong có hay không có hành vi phạm tội, có hay không hành vi sản xuất phân bón giả. VKSND Tối cao thấy rằng công ty có dấu hiệu sản xuất, nhập khẩu, buôn bán giả hay không thì cần có kết quả giám định và kết luận của các cơ quan chuyên môn.

"Đây là điều bắt buộc trong vụ án này, vì nó liên quan đến chuyên môn. Hành vi thì có, nhưng chuyên môn này phải được cơ quan chức năng giám định”, ông Trí cho hay.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho rằng vụ phân bón Thuận Phong là do "chưa đủ căn cứ, nhất là kết quả giám định, chứ không phải là không làm hoặc chìm xuồng". Ảnh: QH

Các bộ như Công Thương, KHCN, NN&PTNT đã theo chức năng, nhiệm vụ vào cuộc giám định. “Tới giờ này Bộ Công thương có kết luận về giám định của ngành mình, Bộ NN&PTNT cũng đã có kết luận giám định. Riêng Bộ KHCN có nhưng không đạt yêu cầu”, ông Trí thông tin.

Theo ông Trí, VKSND Tối cao đã chỉ đạo VKSND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản yêu cầu CQĐT cung cấp tài liệu còn thiếu theo nhận định tại kết luận giám định của Bộ KHCN và ra quyết định trưng cầu tổ giám định tư pháp của Bộ KHCN giám định bổ sung.

Ngày 3-4-2020, CQĐT Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung số 505 trưng cầu giám định theo vụ việc về nhãn hàng hoá. “Khi có kết luận giám định bổ sung này, VKSND Tối cao sẽ xem xét có cơ sở hay không có cơ sở để chỉ đạo tiếp xử lý việc này”, ông Trí cho biết.

Theo ông, vụ việc này Phó Thủ tướng chỉ đạo rất nhiều lần các bộ, ngành. Ông Trí nói VKSND Tối cao không thể làm khác được khi kết luận giám định được yêu cầu không đạt.

“Báo cáo ĐB như thế, chứ không phải không làm, không phải để chìm xuồng. Kết luận giám định bổ sung sắp tới sẽ quyết định để đánh giá là có tội hay không? Có khởi tố điều tra tiếp hay không. Ở đây có đồng chí Phó Thủ tướng, chắc phải chỉ đạo thêm lần nữa”, ông Trí nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm