Xử lại vụ bị cáo 2 lần được tuyên trắng án

Ngày 24-11, TAND tỉnh Sóc Trăng xử phúc thẩm vụ án cố ý gây thương tích xảy ra hồi năm 2011 tại thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú đối với bị cáo Trần Hữu Đức (29 tuổi, ngụ huyện Long Phú).

Trong phần xét hỏi tại tòa, bị cáo Đức đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa vì vắng mặt điều tra viên cùng một số nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng sự vắng mặt những người này không gây trở ngại cho việc xét xử vì trong quá trình điều tra đã có lời khai rõ ràng nên đề nghị HĐXX tiếp tục phiên xử.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa.

Bị cáo Trần Hữu Đức tại tòa. Ảnh: CHÂU ANH

Theo cáo trạng, trưa 12-2-2011, Đức (khi đó đang học lớp 12) chạy xe máy về gần đến nhà ở huyện Long Phú thì xảy ra va chạm với xe máy do anh Lý Thanh Tuấn điều khiển chở theo một người khác. Hai bên cãi cọ dẫn đến xô xát.

Sau đó, anh trai Tuấn là Lý Hoài Thanh cùng Lý Tấn Phát và một người khác đến cự cãi, đánh nhau với người nhà của Đức, trong đó có ông Trần Thanh Nhựt (cha của Đức)

Trong lúc đánh nhau, Đức cầm một cây dao dài khoảng năm tấc chém trúng hai anh Thanh và Phát gây thương tật lần lượt 19% và 6%.

Xử sơ thẩm hồi tháng 7, TAND huyện Long Phú tuyên phạt Đức sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích, được khấu trừ thời gian tạm giam trước đó (từ 24-10-2011 đến 20-1-2012). Đức kháng cáo. 

Tuyên không phạm tội rồi kháng nghị

Năm 2013, TAND huyện Long Phú tuyên phạt ông Nhựt hai năm tù, Đức hai năm sáu tháng tù tội cố ý gây thương tích.

Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Sau khi điều tra lại, Công an huyện Long Phú cho rằng không đủ chứng cứ chứng minh vai trò đồng phạm và hành vi trực tiếp gây thương tích của ông Nhựt nên tháng 5-2014 đã đình chỉ điều tra đối với ông. Riêng Đức vẫn tiếp tục bị truy tố.

Đến tháng 8-2014, TAND huyện Long Phú tuyên Đức không phạm tội vì chưa đủ căn cứ kết tội. Sau đó, VKSND huyện Long Phú đã kháng nghị bản án này.

Cuối năm 2014, xử phúc thẩm, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên bác kháng nghị của VKS và tuyên ông Nhựt không phạm tội.

Tháng 8-2015, VKSND huyện Long Phú đã bồi thường cho ông Nhựt 120 triệu đồng và đã đồng ý bồi thường oan cho Đức trên 200 triệu đồng.

Tháng 12-2015, Đức bất ngờ nhận được bản kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Cấp cao tại TP.HCM. Theo đó, viện này đề nghị và được Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM chấp nhận hủy cả hai bản án của TAND huyện Long Phú và TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên Đức không phạm tội để điều tra, xét xử lại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm