Nhằm hưởng ứng Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2024, UBND Quận 1, TP.HCM, tổ chức Ngày hội Kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững năm 2024, chủ đề “Thử thách Net Zero” từ ngày 11-10 đến ngày 13-10.
Ngày hội đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ thân thiện với môi trường; các dự án, chương trình về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, các mô hình kinh tế tuần hoàn... Qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Ngày hội hướng đến kết nối thúc đẩy hợp tác giữa người tiêu dùng, khối thu gom rác thải nhựa, doanh nghiệp tái chế và chính quyền địa phương theo hướng tiếp cận mới của kinh tế tuần hoàn.
Tại ngày hội cũng tổ chức hai buổi tọa đàm với chủ đề như Du lịch xanh – “chìa khóa” trong phát triển du lịch phục vụ nền kinh tế xanh bền vững” và “Thực thi chính sách EPR (Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất), Nâng cao hiệu quả chuỗi tái chế tại địa phương.
Tại buổi tọa đàm Du lịch xanh – “chìa khóa” trong phát triển du lịch phục vụ nền kinh tế xanh bền vững”, ông Lê Viết Bình, Trưởng đại diện khu vực phía Nam Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chia sẻ: “Nơi chúng ta đang đứng đây, một trong những thành phố sầm uất và nhộn nhịp bậc nhất cả nước về các hoạt động kinh tế, dịch vụ. Nhắc đến TP.HCM, đa phần du khách sẽ nghĩ đến sự năng động, phát triển về hạ tầng, đô thị. Tuy nhiên hiện nay, nhiều sản phẩm du lịch xanh, du lịch thân thiện với môi trường đang được phát triển mạnh mẽ ngay giữa lòng Thành phố, mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách khi đặt chân đến đây.
Điều đó chứng tỏ hướng đi mới mà chúng ta lựa chọn là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu khách hàng và xu thế phát triển của thị trường du lịch”.
Cũng theo ông Bình, việc phát triển của thị trường du lịch xanh tất nhiên sẽ không dễ dàng và nhanh chóng để có thể chuyển đổi tư duy làm du lịch của các doanh nghiệp, cũng như thay đổi thói quen du lịch của khách hàng theo hướng du lịch xanh, thân thiện. Vì vậy cần từng thực hiện từng bước song song với nâng cao và chuyển đổi nhận thức để phải đảm bảo và gắn bó lợi ích của doanh nghiệp, của khách hàng với cộng đồng cư dân và môi trường tự nhiên.