Ngày 16-10, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng hai Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Hồ Đức Phớc đã chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.
Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có báo cáo về nguồn vật liệu cát cho Dự án đường Vành đai 3.
Theo đó, ông Cường cho biết, Dự án đường Vành đai 3 có tổng nhu cầu sử dụng cát đắp nền đường của các địa phương khoảng 9,2 triệu m3.
Hiện nay, ba địa phương đã cam kết cung cấp cát cho Dự án tổng khối lượng khoảng 10 triệu m3 với 13 mỏ; trong đó Tiền Giang 7 mỏ với khối lượng 6,6 triệu m3; Vĩnh Long 3 mỏ với khối lượng 1,4 triệu m3; Bến Tre 3 mỏ với khối lượng 2 triệu m3.
Đến thời điểm này, qua quá trình làm việc thường xuyên liên tục giữa TP.HCM với các tỉnh và các chủ đầu tư, nhà thầu khai thác mỏ, đến nay đã cấp phép và khai thác được 4/13 mỏ vật liệu. Trong đó, tỉnh Vĩnh Long đã cấp 3/3 mỏ với tổng trữ lượng 1,6 triệu m3, Tiền Giang đã cấp 1/7 mỏ với tổng trữ lượng 0,4 triệu m3, Bến Tre đang làm thủ tục cho 3 mỏ.
Trên cơ sở nhu cầu cát của năm 2024 cho dự án của 4 địa phương là 5 triệu m3. Đến nay, khối lượng cát huy động về công trường khoảng 1,8 triệu m3, khối lượng ba tháng còn lại của năm là 3,2 triệu m3. Trong đó, dự kiến huy động từ ba tỉnh khoảng 1,8 triệu m3 , còn lại khoảng 1,4 triệu m3 huy động từ các nguồn khác.
TP.HCM và các tỉnh có Vành đai 3 đề nghị các tỉnh tiếp tục hỗ trợ để hoàn thành thủ tục khai thác các mỏ còn lại trong tháng 10, các mỏ đã cấp phép sẽ đưa cát về công trường, dự kiến từ ngày 20-10 trở đi, cát sẽ về công trường từ 4 mỏ vừa cấp phép.
Phó Chủ tịch TP.HCM cho biết, TP sẽ tập trung chỉ đạo các nhà thầu cùng với các địa phương tăng cường nhân lực, thiết bị, các mũi thi công ba ca, bốn kíp như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng để rà soát lại tiến độ thi công tại công trường, bù lại tiến độ thi công vừa qua.
Đồng thời toàn lực xử lý nền đất yếu và thi công cầu vượt sông, cầu cạn, để cam kết theo tiến độ chung của Dự án Vành đai 3, là thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2026, trong đó một số đoạn tuyến của các địa phương phải hoàn thành thông xe vào năm 2025.
Còn lại các công việc khác của Vành đai 3 về giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công, nguồn vốn giải ngân hiện cơ bản đáp ứng theo tiến độ.