Phớt lờ lệnh cấm, xe tải trọng lớn bon bon vượt sông Đà trên cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng

(PLO)- Cầu Trung Hà qua sông Đà, nối Hà Nội - Phú Thọ với những trụ đỡ trơ xương cá, xuống cấp nghiêm trọng, phải cắm biển cấm nhưng nhiều xe tải trọng lớn vẫn lưu thông.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tình trạng xói lở, mất bùn, cát khu vực cầu Trung Hà, nơi hạ nguồn sông Đà sau đập Thủy điện Hòa Bình diễn ra những năm gần đây đã khiến cây cầu 22 tuổi này xuống cấp nghiêm trọng.

Video: Phớt lờ lệnh cấm, xe tải trọng lớn bon bon vượt sông Đà trên cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng

Các mố, trụ cầu được đúc trên các cụm cọc móng đâm sâu xuống nền đá sỏi cứng dưới lòng sông. Tuy nhiên, các cọc móng này không phải là liên tục, mà là từng đoạn 13m nối nhau. Với đoạn trên cùng thì phân nửa chiều dài đã trơ xương do bị xói trôi hết bùn cát, khiến cầu Trung Hà không thể vận hành theo tải trọng thiết kế - theo đánh giá của Sở GTVT Phú Thọ.

Phớt lờ lệnh cấm, xe tải trọng lớn bon bon qua cầu 20 năm tuổi xuống cấp nghiêm trọng.jpg
Cận cảnh thực trạng xuống cấp tại cầu Trung Hà, lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đã có lệnh cấm qua cầu với những xe tải trọng lớn. Ảnh XUÂN HINH

Trước thực trạng đó, từ ngày 28-12-2023, tỉnh Phú Thọ đã cắm biển cấm xe có tải trọng lớn gồm xe chở khách trên 29 chỗ, xe tải từ 3 trục qua cầu Trung Hà, để đợi sửa chữa. Các biển cấm được cắm ở hai bên đầu cầu phía Hà Nội cũng như phía Phú Thọ. Đầu Phú Thọ còn có cả trạm gác.

Tuy nhiên, ghi nhận của PLO trong những ngày giữa tháng 3 này cho thấy, vẫn có tình trạng xe tải trọng lớn phớt lờ lệnh cấm.

Phớt lờ lệnh cấm, xe tải trọng lớn bon bon qua cầu 20 năm tuổi xuống cấp nghiêm trọng.jpg
Xe tải 4 trục 29H-100.50 di chuyển từ Phú Thọ sang Hà Nội phớt lờ lệnh cấm, qua cầu Trung Hà. Ảnh XUÂN HINH

Ngày 13-3, có mặt tại cầu Trung Hà, phóng viên nhận thấy nhu cầu di chuyển qua cầu Trung Hà là rất lớn. Ngoài lượng lớn xe máy, xe con được phép thì vẫn có không ít xe tải cỡ lớn, di chuyển cả hai chiều phớt lờ lệnh cấm này.

Điển hình như xe 3 trục biển số 19H-009.32 di chuyển Hà Nội sang Phú Thọ lúc 8 giờ ngày 13-3, hay xe tải 4 trục biển số 29H-100.50 di chuyển ngược lại lúc 17 giờ... Trong số các xe tải trọng lớn đi vào đường cấm thì có xe chở đất, có xe chở hàng.

Trong một số trường hợp là xe container, người gác cầu đầu Phú Thọ có ra tín hiệu yêu cầu lái xe dừng lại, chọn lối đi khác. Nhưng với các xe tải lớn nêu trên, nhân viên quản lý cầu đường này không hề có phản ứng.

Ngày 19-3, PLO đã liên hệ, phản ánh vấn đề này với Giám đốc Sở GTVT Phú Thọ Trần Hoài Giang. Ông Giang cảm ơn và cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra ngay.

Phớt lờ lệnh cấm, xe tải trọng lớn bon bon qua cầu 20 năm tuổi xuống cấp nghiêm trọng 2.jpg
Một xe tải ba trục chở hàng phớt lờ lệnh cấm, vượt cầu Trung Hà đi từ Hà Nội sang Phú Thọ. Ảnh XUÂN HINH

Một cán bộ Phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông - Cục Đường bộ Việt Nam cho biết ngành giao thông đã có phương án sửa chữa cầu Trung Hà. Tuy nhiên, mọi việc còn phải qua đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, rồi tỉnh Phú Thọ mới triển khai được.

"Phương án sửa chữa cầu Trung Hà đã được phê duyệt nhưng hiện nay chủ đầu tư đang tổ chức đấu thầu qua mạng để lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công sửa chữa", vị này cho biết.

Về thông tin các xe tải trọng lớn vẫn đi qua cầu bất chấp lệnh cấm, cán bộ Cục Đường bộ cho biết sẽ kiểm tra.

Theo hướng dẫn trước đó của Sở GTVT Phú Thọ, khi lệnh cấm chưa gỡ bỏ, các phương tiện trên 29 chỗ và xe tải từ 3 trục trở lên có thể đi qua cầu Phong Châu hoặc đi qua cầu Đồng Quang (huyện Thanh Thủy) sang địa phận huyện Ba Vì và ngược lại sang Phú Thọ.

Ngoài ra, các phương tiện có thể lưu thông theo tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoặc Quốc lộ 2.

Cầu Trung Hà nằm trên quốc lộ 32, vượt sông Đà đoạn giữa huyện Ba Vì (Hà Nội) và huyện Tam Nông (Phú Thọ).

Cầu dài 743,6m, gồm 14 nhịp, rộng 11m, kết cấu cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, được khởi công tháng 11-1999 và hoàn thành vào tháng 4-2002.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm