Phú Nhuận lập 60 điểm dịch vụ công trực tuyến ở các phường

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- 60 điểm thực hiện dịch vụ công trực tuyến được phân bố tại 13 phường. Mỗi điểm đều được bố trí cán bộ, công chức hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính.

Sáng 1-7, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính – Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 quận Phú Nhuận đồng loạt tổ chức Lễ ra quân thực hiện Mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06 và thanh toán điện tử” tại 60 điểm trên địa bàn quận.

Mô hình tập trung cải cách hành chính

Tại điểm chính cấp quận ở lô A chung cư 43, Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, lễ ra quân diễn ra có sự tham dự của đại diện phòng PC06, PC08, PX03.

Về phía quận Phú Nhuận có Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đông Tùng, Trưởng ban chỉ đạo đề án 06 quận; Phó chủ tịch UBND quận Đỗ Đăng Ái, Phó trưởng ban chỉ đạo đề án 06 quận; Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Phó trưởng Công an quận...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Đăng Ái, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận đánh giá đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể của Đảng ủy, UBND và toàn hệ thống chính trị của các phường và sự cố gắng trách nhiệm của tổ công tác thực hiện mô hình.

Phú Nhuận lập 60 điểm dịch vụ công trực tuyến ở các phường ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Đỗ Đăng Ái phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: NGUYỄN YÊN

UBND quận xác định tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính với những mô hình, giải pháp cụ thể để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó có mô hình Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06 và thanh toán điện tử đến từng khu phố trên địa bàn quận.

"Đây là một trong những giải pháp, cách làm nổi bật nhằm tuyên truyền, đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến. Qua đó kêu gọi sự tham gia của cả hệ thống chính trị, toàn thể người dân, doanh nghiệp đối với việc thực hiện Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến"- Phó Chủ tịch UBND quận phát biểu tại buổi lễ ra quân.

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Lai, Chủ tịch UBND phường 9 bày tỏ sự nỗ lực, cố gắng của địa phương trong triển khai, tuyên truyền nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, người dân về vai trò, ý nghĩa của thực hiện mô hình.

Phú Nhuận lập 60 điểm dịch vụ công trực tuyến ở các phường ảnh 2

Tại mỗi điểm, người dân được cán bộ hỗ trợ hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Ông Lai cho biết UBND phường đã huy động hơn 200 người tham gia tuyên truyền, hướng dẫn tại 10 điểm của năm khu phố và năm chung cư trên địa bàn phường. Hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả đề án 06 của Chính phủ, từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử.

Ông Trần Thanh Hà (tổ 56, khu phố 4, phường 9) chia sẻ đây là một mô hình hay, hết sức ý nghĩa và cụ thể để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. "Tôi mong khi mô hình được nhân rộng sẽ giúp cho nhân dân tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Giúp cho việc nộp và nhận kết quả nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện hơn” - ông Hà nói.

Thực hiện 49 thủ tục hành chính trực tuyến

Mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06 và thanh toán điện tử” được triển khai 60 điểm hỗ trợ trên toàn địa bàn quận Phú Nhuận.

Mỗi điểm được trang bị ít nhất hai máy vi tính có kết nối internet tốc độ cao để phục vụ người dân. Thời gian hoạt động vào các buổi tối thứ ba, tư, năm từ 17 giờ 30 đến 20 giờ 30 và sáng thứ bảy từ 8 giờ đến 11 giờ hàng tuần.

Tại mỗi điểm, UBND các phường sẽ phân công công chức, tình nguyện viên phụ trách để tuyên truyền và hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo đúng nhu cầu thực tế phát sinh.

Phú Nhuận lập 60 điểm dịch vụ công trực tuyến ở các phường ảnh 3

Các lãnh đạo quận Phú Nhuận tham quan điểm làm thủ tục hành chính trực tuyến tại chung cư 43, phường 9, quận Phú Nhuận. Ảnh: NGUYỄN YÊN

UBND quận Phú Nhuận cũng phân công 12 cán bộ phụ trách kết nối trực tiếp với các điểm nhằm hỗ trợ xử lý về mặt thủ tục, văn bản, kỹ thuật… trong quá trình vận hành, đảm bảo hiệu quả tối ưu khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các điểm.

Bước đầu, các điểm sẽ triển khai thực hiện 49 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến bao gồm 21 thủ tục do UBND và 28 thủ tục do Công an quận, phường thực hiện. Đồng thời, từng bước mở rộng các thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo quy định khi được tích hợp và đưa vào vận hành, sử dụng.

Mục tiêu trước mắt là mỗi gia đình sẽ có ít nhất một thành viên có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Về lâu dài là giúp người dân, doanh nghiệp thay đổi nhận thức, thói quen thực hiện các dịch vụ hành chính công từ trực tiếp sang trực tuyến.

Sau buỗi lễ ra quân, bên cạnh việc chính thức vận hành các điểm, lực lượng tình nguyện viên của 13 phường sẽ thực hiện công tác tuyên truyền, phát hơn 40.000 tờ gấp tuyên truyền về ứng dụng dữ liệu dân cư, mã định danh, hướng dẫn các bước cơ bản về dịch vụ công trực tuyến đến từng hộ dân.