2 “ông tiên” của bóng đá nữ Việt Nam

Có hai “ông tiên” Trần Thanh Ngữ và Hoàng Vĩnh Giang chính là những người tiên phong gầy dựng lại phong trào bóng đá nữ tại Việt Nam.

Ông Tư Ngữ (bìa phải) và đội bóng đá nữ quận 1 thời còn bị cấm đoán
nhưng ông vẫn nuôi quân, vẫn cho tập. Ảnh: TƯ LIỆU

Ông Trần Thanh Ngữ thường được gọi là Tư Ngữ, những năm 1980 là trưởng Phòng TDTT quận 1, chỉ có hai đam mê lớn là xe đạp và bóng đá nữ, cho dù phong trào TDTT quận nhà nhiều năm luôn dẫn đầu TP. Từ thời ông Tư Ngữ, bóng đá nữ độc chiếm sân Tao Đàn. Mặc dù không được lãnh đạo ngành của TP.HCM ủng hộ lắm nhưng ông kệ, cứ làm.

Ở đầu Hà Nội, TS Hoàng Vĩnh Giang đã đầu tư nuôi dưỡng thế hệ bóng đá nữ đầu tiên của thủ đô: đội bóng Hoa Học Trò. Khi ông Giang nắm cương vị lãnh đạo Sở TDTT Hà Nội, ông đã bắt tay cùng ông Tư Ngữ để cùng phát triển bóng đá nữ Việt Nam.

Hai ông cùng thi đua rất lành mạnh, tôn trọng nhau và cùng nhau hợp tác để phát triển. Bóng đá nữ đã lan rộng ra các địa phương khác nhờ sự ảnh hưởng của hai nhà lãnh đạo thể thao này. Là người luôn nhìn xa trông rộng, đi trước đón đầu, ông Giang từng tiên đoán: Bóng đá nữ sẽ đi trước bóng đá nam một bước, sẽ có huy chương vàng trước bóng đá nam. Cứ chờ đấy mà xem!

Nay cả hai ông Tư và ông Giang đã về an nghỉ cõi tiên nhưng hai ông sẽ mỉm cười vì thành quả của hai ông đã cho mùa trái ngọt. Các con cháu của hai ông đã được sánh vai cùng năm châu bốn biển tại vòng chung kết bóng đá thế giới. Ước mơ của những người làm bóng đá Việt Nam. Thành công hôm nay tôi lại nhớ về hai “ông tiên” ấy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm