Ông Putin: Khủng hoảng lương thực không phải vì Nga mà do phương Tây

(PLO)-  Tổng thống Nga Vladimir Putin nói nguyên nhân của khủng hoảng lương thực là do chính sách tài chính của Mỹ và sự phụ thuộc của tây Âu vào khí đốt chứ không phải từ việc Nga phong tỏa cảng của Ukraine.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 3-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết những lệnh trừng phạt mà Mỹ và đồng minh áp lên Nga và Belarus sẽ chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, đài RT đưa tin.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình vào tối 3-6, ông Putin cáo buộc các lãnh đạo phương Tây đang cố "đổ vấy trách nhiệm về những gì đang xảy ra trên thị trường lương thực thế giới”.

Theo ông Putin, nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng lương thực nằm ở các chính sách tài chính của Mỹ trong đại dịch COVID-19 và sự phụ thuộc quá mức của Tây Âu vào năng lượng tái tạo và các hợp đồng khí đốt ngắn hạn, dẫn đến việc tăng giá và lạm phát tăng.

Ông Putin cho rằng tình hình bất lợi trên thị trường lương thực thế giới không bắt đầu từ hôm qua hay từ từ thời điểm Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine mà “nó bắt đầu hình thành từ tháng 2-2020, trong quá trình xử lý hậu quả đại dịch COVID-19”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Tổng thống Nga lập luận rằng giá khí đốt cao xuất phát từ việc đầu tư ít vào lĩnh vực năng lượng truyền thống và đã buộc nhiều nhà sản xuất phân bón phải đóng cửa hoạt động kinh doanh vì không có lãi. Ông cho rằng chính điều này mới khiến nguồn cung phân bón hạn chế khiến giá phân lên cao và đẩy giá lương thực lên.

Ông Putin nói rằng thay vì hành động thực sự để khắc phục tình hình, các quốc gia phương Tây chỉ đổ lỗi cho Moscow, đồng thời bác bỏ tất cả các cáo buộc rằng Moscow đang ngăn cản việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang các quốc gia khác. Ông cũng cho biết Nga đã sẵn sàng tăng lượng xuất khẩu ngũ cốc của mình lên tới 50 triệu tấn.

Chủ nhân Điện Kremlin nói rằng các lực lượng Nga sắp hoàn thành việc rà phá bom mìn tại các khu vực trên Biển Đen mà Nga kiểm soát để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa an toàn qua biển Azov và biển Đen.

Ông nói: “Chúng tôi không ngăn chặn việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Chúng có thể được vận chuyển qua các cảng do Ukraine kiểm soát. Chúng tôi không phải là những người khai thác các cảng này mà chính là Ukraine. Tôi đã nhắc đi nhắc lại rằng Ukraine hãy phá bom và để những con tàu chở ngũ cốc rời đi. Chúng tôi đảm bảo các tàu sẽ di chuyển an toàn”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết tuyến đường vận chuyển qua Belarus là "con đường rẻ nhất" đưa ngũ cốc Ukraine đến các nước trên khắp thế giới. Tuy nhiên, việc sử dụng tuyến đường qua Belarus sẽ yêu cầu các quốc gia phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Minsk.

Trước đó, cũng trong ngày 3-6, Tổng thống Belarus - ông Alexander Lukashenko đã trao đổi với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres rằng Belarus sẵn sàng vận chuyển ngũ cốc của Ukraine đến các cảng châu Âu bằng đường sắt. Tuy nhiên, những cảng Ukraine phải nhận hàng từ Belarus vì hiện tại hàng từ Belarus không được tiếp nhận do các lệnh trừng phạt.

Về phần mình, Tổng thư ký Guterres nói rằng ông sẽ thảo luận vấn đề này với lãnh đạo các quốc gia liên quan trong những ngày tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm