Chủ tịch nước: Cần giải quyết dứt điểm quy hoạch treo ở Củ Chi, Hóc Môn

(PLO)- Chủ tịch nước bày tỏ trăn trở trước việc quy hoạch treo ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi sử dụng đất.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 12-10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đơn vị 10 đã có buổi tiếp xúc với cử tri hai huyện Củ Chi, Hóc Môn trước thềm kỳ họp thứ tư QH khóa XV.

Cử tri bức xúc về quy hoạch treo

Cử tri Lê Thị Cẩm Nhung, xã Tân Thông Hội, bày tỏ bức xúc khi đến giờ vẫn còn một số quy hoạch treo dù đã triển khai nhiều năm. “Nhiều dự án treo từ đời cha đến đời con, đời cháu gây bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống người dân” - cử tri Nhung nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc với cử tri huyện Hóc Môn, TP.HCM vào chiều 12-10. Ảnh: HOÀNG GIANG

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc với cử tri huyện Hóc Môn, TP.HCM vào chiều 12-10. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cử tri Nhung cũng cho rằng Nhà nước cũng nên xem lại khu vực nào có tốc độ đô thị hóa cao thì quy hoạch, hỗ trợ người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phù hợp với tình hình “đất chật, người đông”.

Cử tri Huỳnh Văn Tây, xã Hòa Phú, phản ánh dự án Khu công nghiệp Đông Nam đã được quy hoạch 14 năm trước nhưng đến nay chưa làm. 77 hộ dân nhận bồi thường giá thấp, chịu thiệt thòi nhưng chưa được tái định cư. Từ đó ông Tây đề nghị chính quyền TP.HCM có hành động cụ thể, không để dự án treo kéo dài gây bức xúc cho dân.

Cùng với đó, cử tri Tây kiến nghị Đoàn ĐBQH TP.HCM quan tâm và có ý kiến sớm phê duyệt quy hoạch để người dân được thực hiện các quyền sử dụng đất.

Cử tri huyện Hóc Môn cũng có ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch chậm, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống người dân. Đơn cử như Khu công nghiệp Xuân Thới Thượng đã 20 năm qua chưa giải quyết được.

Cử tri tại hai huyện cũng mong muốn TP tiếp tục quan tâm hỗ trợ bồi thường, tái định cư tại các dự án khu công nghiệp. Bên cạnh đó, cần quan tâm điều chỉnh, xem xét, kiểm tra, giám sát và xóa quy hoạch cho phù hợp với giai đoạn hiện nay; hỗ trợ cho người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo TP.HCM, Củ Chi, Hóc Môn tìm cách giải quyết rốt ráo, dứt điểm tình trạng quy hoạch treo để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Tháo gỡ cho người dân được tách thửa đất

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết các vấn đề mà cử tri bức xúc về quy hoạch ông đã được nghe từ kỳ bầu cử vào tháng 5-2021. Ông yêu cầu lãnh đạo TP và hai huyện cần phải tìm cách giải quyết rốt ráo, dứt điểm để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bà con.

Sau hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại ở Củ Chi, Hóc Môn, Chủ tịch nước cho biết đã kêu gọi thành công với quy mô lớn đến 12 tỉ USD với nhiều dự án quan trọng có thể thay đổi chất lượng cuộc sống cũng như việc làm cho người dân ở địa phương.

“Tuy vậy, kết quả vẫn chậm. Lý do quan trọng là công tác quy hoạch chưa được giải quyết một cách bài bản, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vấn đề” - Chủ tịch nước đánh giá.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ trăn trở trước việc quy hoạch treo ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi sử dụng đất. Nhiều gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có đất nhưng không thể chuyển mục đích, tách thửa cho con cái.

Ông yêu cầu Sở TN&MT báo cáo với UBND TP phương án tách thửa, để UBND TP báo cáo với Thường vụ Thành ủy TP có chủ trương, cách làm năng động, sáng tạo để tìm ra cơ chế, không để người dân gặp khó khăn, bức xúc như vậy… Đồng thời, phải làm rõ cơ chế nào, vướng mắc ở đâu và phải đeo bám giải quyết cho được; có đề xuất trung ương điều chỉnh quy định tách thửa sao cho hợp lý.

Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo TP.HCM và hai huyện Củ Chi, Hóc Môn phải tiếp tục tạo môi trường đầu tư cho người dân, doanh nghiệp. Chính quyền tiếp tục đeo bám những tồn tại để giải quyết một cách đúng mức, đúng đắn những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch nước nhấn mạnh việc thu thập ý kiến của người dân để hình thành nên chính sách là rất quan trọng trong công tác điều hành, quản lý.

“Tôi đề nghị chính quyền các cấp đi sát dân, lắng nghe, giải quyết, giải đáp cho người dân. Các cấp, các ngành phải đối thoại, giải quyết đúng mức những nguyện vọng của người dân” - ông nói.•

Lãnh đạo TP xin nhận trách nhiệm

Phản hồi ý kiến của cử tri, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết vào tháng 8 vừa qua, UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với huyện Củ Chi.

Những vấn đề mà bà con phản ánh hôm nay, từ quy hoạch, cấp giấy chứng nhận chuyển mục đích sử dụng, xây dựng nhà ở đến vấn đề giao thông, tài nguyên môi trường đều đã được đề cập trong cuộc họp trên.

TP.HCM đã có phân công cho UBND huyện, các sở, ngành liên quan có kế hoạch giải quyết, tháo gỡ vướng mắc.

Liên quan ý kiến cử tri về khu đô thị Tây Bắc, ông Phan Văn Mãi cho hay TP.HCM đang báo cáo tình hình với Thủ tướng. TP.HCM sẽ đeo bám quyết liệt, xin ý kiến chỉ đạo để tránh thời gian kéo dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, kinh doanh của bà con.

Với Khu công nghiệp Đông Nam, ông Mãi thông tin Sở TN&MT TP.HCM đã hoàn tất xong thủ tục, đã chuyển cho Sở KH&ĐT rà soát, triển khai dự án tái định cư cho các hộ dân. Với tiến độ như hiện nay, ông Mãi kỳ vọng trong tháng này hoặc tháng sau sẽ xong.

“Tuy nhiên, việc này đã kéo dài. Cử tri có ý kiến, tôi cũng rất chia sẻ và nhìn thấy trách nhiệm của chính quyền trong việc ổn định cuộc sống của mấy chục hộ dân trong khoảng thời gian dài qua” - ông Mãi thẳng thắn nhìn nhận.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng đã thay mặt lãnh đạo TP xin nhận trách nhiệm, xin lỗi bà con và cho biết sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện sớm việc này trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm