"Áo mới' cho vườn hoa 120 tuổi gần bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội

(PLO)- Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa duy tu, cải tạo lại vườn hoa Diên Hồng 120 tuổi nằm gần hồ Hoàn Kiếm. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều ngày 10-1, UBND quận Hoàn Kiếm đã khánh thành công trình vườn hoa Diên Hồng, sau 3 tháng tiến hành duy tu, cải tạo lại.

Vườn hoa này được xây dựng vào năm 1901 (đổi tên thành vườn hoa Diên Hồng từ năm 1945), có diện tích 4.240m2 nằm trên địa bàn phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm), vị trí giao giữa các phố Ngô Quyền - Lý Thái Tổ - Lê Phụng Hiểu.

Đây là vườn hoa có giá trị về kiến trúc tại khu vực trung tâm Hà Nội, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hoàn chỉnh không gian kiến trúc cảnh quan khu vực.

Trong đó kết nối với vườn hoa Lý Thái Tổ, quảng trường Ngân hàng Nhà nước, khu vực hồ Gươm và phụ cận (là di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt) và nhiều công trình quan trọng như nhà Khách Chính phủ, trụ sở Liên đoàn Lao động Thành phố, trung tâm văn hóa Ý, khách sạn Metropole, trụ sở Thành ủy.

Vườn hoa Diên Hồng sau khi cải tạo sạch sẽ, khang trang và thân thiện với người dân hơn với không gian cây xanh được đẩy sát ra các con phố bao quanh, ở giữa là khoảng sân rộng nơi vui chơi của người dân. (Ảnh: Trọng Phú)

Vườn hoa Diên Hồng sau khi cải tạo sạch sẽ, khang trang và thân thiện với người dân hơn với không gian cây xanh được đẩy sát ra các con phố bao quanh, ở giữa là khoảng sân rộng nơi vui chơi của người dân. (Ảnh: Trọng Phú)

Sau 120 năm tồn tại - tuy được nhiều lần duy tu, cải tạo song chưa đồng bộ dẫn đến các hạng mục hè, đường dạo được lát bằng nhiều loại vật liệu khác nhau đã bong bật, lún sụt, xuống cấp; cây xanh, thảm cỏ còn thiếu, đơn sơ; trang thiết bị đô thị (ghế ngồi, thùng rác...) còn thiếu, hình thức chưa phù hợp; đài phun nước đã xuống cấp.

Trước thực trạng trên, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các Hội nghề nghiệp, các chuyên gia và các Sở ngành liên quan về dự án và đã nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao và được UBND TP Hà Nội xem xét, chấp thuận.

Đài phun nước con cóc với 120 tuổi đời được bảo tồn nguyên trạng. (Ảnh: Trọng Phú)

Đài phun nước con cóc với 120 tuổi đời được bảo tồn nguyên trạng. (Ảnh: Trọng Phú)

UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan và đơn vị tư vấn nghiên cứu, hoàn thiện phương án thiết kế vườn hoa Diên Hồng. Cụ thể, cấu trúc lại không gian vườn hoa, thảm cỏ với tâm điểm là đài phun nước, phân chia không gian giữa khu vực trung tâm và khu vực ngoại vi của vườn hoa.

Cải tạo, lát lại hè, đường dạo bằng đá granit; bổ sung cây xanh, thảm cỏ; trồng bổ sung các loài cây có tán cao, giải phóng tầm nhìn hướng về mặt tiền các công trình trọng điểm; bổ sung, thay thế trang thiết bị đô thị đồng bộ.

Dự án cải tạo, duy tu vườn hoa Diên Hồng được khởi công từ tháng 9-2022, sau hơn 3 tháng thi công, vườn hoa đã được khoác lên mình chiếc áo mới với cây xanh thảm cỏ đan xen với đường dạo, hai đầu vườn hoa là những bồn hoa lớn trồng nhiều loại cây bụi khác nhau với ý tưởng mang rừng cây nhiệt đới vào đô thị.

Ở giữa vườn hoa là một sân chơi rộng rãi với điểm nhấn là đài phun nước con cóc. (Ảnh: Trọng Phú)

Ở giữa vườn hoa là một sân chơi rộng rãi với điểm nhấn là đài phun nước con cóc. (Ảnh: Trọng Phú)

Hệ thống đường dạo lát đá tự nhiên trên nền cát đầm chặt, tăng khả năng thẩm thấu nước mặt. Vỉa hè được thay thế bằng cây xanh thảm cỏ, lối đi cho người đi bộ được chuyển vào bên trong vườn hoa. Trang thiết bị đô thị như hệ thống chiếu sáng, thùng rác, ghế đá được đầu tư đồng bộ góp phần tạo nên một diện mạo mới cho vườn hoa Diên Hồng.

Đặc biệt, điểm nhấn của vườn hoa là đài phun nước Con Cóc đã được vệ sinh, gia cố lại. Hạng mục này đang được quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục phối hợp với Viện Bảo tồn di tích, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và các chuyên gia của Vùng Île-de-France (Pháp) khảo sát, lập phương án bảo tồn nguyên trạng.

Phát biểu tại lễ, ông Emmanuel Cerise, Giám đốc PRX-Vietnam - Đại diện Vùng Île-de-France tại Hà Nội - cho biết, dự án nhằm nâng cao chất lượng không gian đô thị, không gian công cộng cho người dân Hà Nội.

“Dự án cải tạo vườn hoa này là điển hình, kiểu mẫu về nâng cao chất lượng không gian cảnh quan đô thị, góp phần nâng cao chất lượng không gian sống theo đúng tinh thần dự án hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và Hội đồng vùng Île-de-France” - ông Emmanuel Cerise nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm