Thủ tướng New Zealand thông báo sẽ từ chức

(PLO)- Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà sẽ từ chức trong thời gian tới và xác nhận cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại cuộc họp kín thường niên của Công đảng New Zealand hôm 19-1, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết bà sẽ từ chức trong thời gian tới, theo tờ Guardian.

“Tôi sẽ từ chức, bởi một vai trò nhiều đặc quyền thế này đi kèm với trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây là phải biết khi nào bạn là người phù hợp để lãnh đạo và khi nào không. Tôi biết công việc này đòi hỏi những gì” - bà nói.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: REUTERS

Nhiệm kỳ thủ tướng của bà Ardern sẽ kết thúc trước ngày 7-2. Tuy nhiên, bà sẽ tiếp tục làm nghị sĩ cho đến cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm nay.

“Tôi là con người, các chính trị gia cũng là con người. Chúng tôi cống hiến tất cả những gì chúng tôi có, thể miễn là chúng tôi có thể. Và đối với tôi, bây giờ đã đến lúc”, bà nói.

Bà Ardern trở thành một trong những nhà lãnh đạo quốc gia trẻ nhất thế giới khi được bầu làm thủ tướng vào năm 2017 ở tuổi 37. Bà đã lãnh đạo New Zealand vượt qua đại dịch COVID-19 và các thảm họa lớn, bao gồm vụ tấn công khủng bố vào hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch và White Island, cùng với vụ phun trào núi lửa.

Bà Ardern cho biết thêm. “Đây là 5 năm rưỡi trọn vẹn nhất trong cuộc đời tôi. Nhưng nó cũng có những thách thức riêng của nó. Đó là chương trình nghị sự tập trung vào nhà ở, trẻ em nghèo và biến đổi khí hậu. Chúng ta đã phải đối mặt với một vụ khủng bố trong nước, một thảm họa thiên nhiên lớn, một đại dịch toàn cầu và một cuộc khủng hoảng kinh tế”.

Thủ tướng Ardern cho biết bà không có kế hoạch nào trong tương lai, ngoài việc dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Thủ tướng New Zealand thông báo tổng tuyển cử ở nước này sẽ diễn ra vào ngày 16-10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm