Ngày 24-6, Ban Quản lý dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép- Thị Vải (QLDA) đã báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về tiến độ triển khai, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, giai đoạn 1.
Theo Ban QLDA, tổng diện tích thu hồi đất để thực hiện dự án là 137,52 ha, gồm 1.215 hộ, tổ chức. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất, còn 3 hộ cuối cùng (tổng diện tích 0,11 ha) thuộc thị xã Phú Mỹ đang dọn dẹp, di chuyển chỗ ở...
Về nguồn vật liệu đất đắp, hiện nhà thầu đang tiến hành khai thác và vận chuyển về công trường thi công khoảng hơn 1,1 triệu m3, đảm bảo nguồn và tiến độ, trữ lượng đã cấp phép.
Nhà thầu đang tiến hành khai thác và vận chuyển đá về công trường thi công được khoảng hơn 225.000 m3 đá nguyên khối (khoảng 57% trữ lượng được cấp phép). Đồng thời đề xuất tăng trữ lượng khai thác để đảm bảo thi công.
Đến nay, Ban QLDA đã phối hợp với các đơn vị thực hiện di dời xong 31/33 vị trí đường điện do Điện lực quản lý, 22/25 vị trí tuyến ống cấp nước do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn quản lý; đang triển khai các vị trí còn lại theo đúng tiến độ.
Đối với 14 đường điện của doanh nghiệp, hiện nay còn 9 đường điện nhưng số này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án, Ban QLDA đang xin chủ trương di dời bằng nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án.
Về thi công ngoài hiện trường, hiện nay trên toàn tuyến đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 15 mũi thi công (bao gồm khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự), lũy kế khối lượng hoàn thành khoảng 40% công việc.
Để hoàn thiện thông xe kỹ thuật trước 30-4-2025, Ban QLDA đặt ra kế hoạch, giải pháp quyết liệt, trong đó thời gian tới tiếp tục khai thác, cung cấp đảm bảo nguồn vật liệu cho thi công áp dụng cơ chế đặc thù.
Triển khai thi công đồng loạt công tác đắp đất nền đường, đắp đường công vụ, cống thoát nước và tổ chức thi công hoàn chỉnh hệ thống đường gom. Thi công thêm các mũi cầu vượt ngang từ ngày 1-7-2024.
Theo Ban QLDA, đến hết tháng 6-2024, nếu liên danh nhà thầu nào chậm tiến độ sẽ thực hiện ký phụ lục hợp đồng điều chuyển khối lượng công việc sang các thành viên khác trong liên danh.
Ban QLDA cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét bổ sung gói thầu di dời đường điện còn lại của doanh nghiệp; chấp thuận nội dung đề xuất của Sở TN&MT về thu hồi bổ sung diện tích đất của 2 hộ dân; xem xét kiến nghị tăng trữ lượng khai thác đá phục vụ thi công.
Sau khi nghe báo cáo, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với một số nội dung đề xuất của Ban QLDA. Ông Vinh đề nghị đơn vị tập trung thực hiện đôn đốc các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, thực hiện xong việc di dời hạ tầng kỹ thuật, phối hợp với Bộ GTVT thực hiện một số điều chỉnh.
Tỉnh cũng giao Sở Công thương có báo cáo đề xuất trên cơ sở báo cáo của Ban QLDA về việc di dời đường điện; Sở TN&MT tham mưu tỉnh về việc bổ sung tăng công suất khai thác để đảm bảo nguồn vật liệu cho thi công dự án...
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có chiều dài tuyến 19,5 km. Tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, có 2 làn dừng khẩn cấp. Dự án giải phóng mặt bằng theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh 6 làn xe (bề rộng trung bình khoảng 67 m).