Ấn Độ định mời Úc tham gia tập trận chung với Mỹ, Nhật

Dù vẫn chưa chính thức gửi thư mời, nhưng giới chức Ấn Độ cho biết việc Úc tham gia diễn tập hải quân chỉ còn là “vấn đề thời gian” vì hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác phòng vệ trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 4-6, theo báo South China Morning Post.

Nhật Bản và Mỹ cũng đã được mời tham gia cuộc diễn tập. Nếu Úc góp mặt, đây sẽ được coi là cuộc tập trận có đầy đủ các thành viên của "Bộ tứ kim cương” - nhóm được thành lập vào năm 2004 để trợ giúp các quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương sau thảm họa sóng thần.

Trung Quốc từ lâu đã không hài lòng với liên minh phi chính thức của bốn quốc gia này, theo Bloomberg.  

Tàu quân sự của Ấn Độ, Mỹ và Nhật trong cuộc diễn tập hải quân năm 2015. Ảnh: AFP

Một nguồn tin ngoại giao cho biết việc mời Úc tham gia diễn tập là một bước tiến hợp lý. Đó là vì sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Ấn Độ và Úc, hai bên đã ký một thỏa thuận hậu cần quân sự - một văn kiện cho phép quân đội các bên tiếp cận căn cứ quân sự của nhau và chia sẻ tài nguyên.

Quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Trung Quốc hiện nay có thể xem là rất đáng lo ngại, do sự trì trệ trong việc giải quyết tranh chấp phân định biên giới ở dãy núi Himalaya và vụ ẩu đả tại thung lũng sông Galwan vào ngày 15-6 vừa qua khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Việc Ấn Độ mời Úc tham gia tập trận nhiều khả năng sẽ khiến Trung Quốc phản ứng. Hồi năm 2007, Trung Quốc từng phản đối việc Úc tham gia cuộc tập trận này và năm 2015 tiếp tục phản đối Nhật Bản, theo hãng tin Bloomberg.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm