Ấn Độ, Trung Quốc cáo buộc nhau nổ súng ở biên giới

Hãng tin Reuters đưa tin hôm 8-9, Trung Quốc và Ấn Độ đã cáo buộc nhau về việc bắn cảnh báo trên không trong cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ở biên giới phía tây dãy Himalaya vào ngày 7-9.

Trung Quốc cáo buộc quân đội Ấn Độ vi phạm thỏa thuận song phương và bắn cảnh cáo trên không khi hai bên chạm trán.

Một binh sĩ thuộc lực lượng an ninh biên giới Ấn Độ ở vùng biên giới Himalaya giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Ảnh: DPA

Ông Zhang Shuili - quan chức quân đội cấp cao tại chiến khu miền Tây Trung Quốc nói trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web tin tức chính thức của quân đội ngày 8-9 rằng lực lượng biên phòng Trung Quốc đã thực hiện "các biện pháp đối phó" để ổn định tình hình. 

Tuy nhiên, tuyên bố không nói rõ những “biện pháp” đó là gì hay liệu quân đội Trung Quốc có bắn cảnh cáo hay không.

Cùng ngày, quân đội Ấn Độ bác bỏ các cáo buộc của Trung Quốc về việc vi phạm các thỏa thuận biên giới song phương, đồng thời cáo buộc ngược Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã nổ súng vào không trung. 

Phía Ấn Độ cho biết PLA đã cố gắng áp sát khu vực Ladakh ở phía tây Himalaya và khi chạm mặt quân đội Ấn Độ, PLA đã bắn vài phát đạn lên trời. 

Trước đó vào ngày 5-9, quân đội Ấn Độ đã thông báo với bên PLA qua đường dây nóng về việc mất tích của năm người đàn ông đến từ bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ - nơi mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Nam Tây Tạng. 

Đồng thời, phía Ấn Độ đề nghị Trung Quốc trao trả người, tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông không biết gì về vụ việc. 

Theo hãng tin Reuters , ngày 8-9, năm thanh niên Ấn Độ mất tích đã được tìm thấy ở Trung Quốc. 

“Phía PLA đã phản hồi lại thông điệp đường dây nóng do quân đội Ấn Độ gửi đi. Họ đã xác nhận rằng những thanh niên mất tích từ bang Arunachal Pradesh đã được tìm thấy bên phía họ. ” - Bộ trưởng Ấn Độ Kiren Rijiju viết trên trang Twitter cá nhân.

Cả hai bên đã duy trì tuân thủ các nghi thức ngoại giao để tránh sử dụng vũ khí ở vùng biên giới nhạy cảm, song vẫn xảy ra cuộc đụng độ vào tháng 6 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong cuộc giao tranh tay đôi.

Các chỉ huy quân sự và viên chức ngoại giao hai bên đã tổ chức nhiều vòng đàm phán kể từ tháng 7 để giảm căng thẳng nhưng đạt được rất ít tiến triển.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm