Anh điều tra phòng lab nghi làm giả kết quả xét nghiệm COVID-19 cho 43.000 người

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKSHA) ngày 15-10 cho biết một phòng lab chuyên xét nghiệm COVID-19 ở miền trung nước này đã bị đình chỉ hoạt động do nghi ngờ cung cấp kết quả xét nghiệm PCR âm tính giả mạo cho người đã nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hệ thống Xét nghiệm và Truy vết của Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đã mở cuộc điều tra nhằm vào phòng lab tại TP Wolverhampton sau khi nhận báo cáo rằng có người được nhận kết quả xét nghiệm PCR âm tính sau khi có kết quả xét nghiệm nhanh (LFD) dương tính.

Xét nghiệm COVID-19 ở Anh. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo quy định của chính phủ Anh, các xét nghiệm PCR thường chính xác hơn xét nghiệm LFD và mọi người có thể ngừng việc tự cách ly nếu có kết quả xét nghiệm PCR âm tính sau khi đã xét nghiệm LFD dương tính.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của UKSHA ước tính 43.000 người ở Anh và xứ Wales có thể đã được cung cấp kết quả xét nghiệm PCR âm tính không chính xác từ ngày 8-9 đến ngày 12-10.

“Chúng tôi đã ngay lập tức đình chỉ hoạt động xét nghiệm tại phòng lab này trong khi tiếp tục điều tra” - bác sĩ Will Welfare, người phụ trách mảng sự cố y tế cộng đồng của UKSHA, cho biết.

“Không có bằng chứng về làm giả bộ xét nghiệm LFD hoặc PCR, vì vậy mọi người vẫn nên tin tưởng vào việc sử dụng các bộ xét nghiệm này và tin vào các dịch vụ được cung cấp tại những phòng lab khác” – ông nói thêm.

Công ty Immensa Health Clinic, đơn vị vận hành phòng lab bị đình chỉ hoạt động ở Wolverhampton, cho biết họ đang “hợp tác đầy đủ” với UKSHA trong cuộc điều tra.

UKSHA nói rằng đây chỉ là một sự cố cục bộ tại một phòng lab, và rằng các mẫu xét nghiệm đang được chuyển đến những phòng lab khác để kiểm tra.

Cơ quan này cũng cho rằng phòng lab của Immensa Health Clinic chỉ chiếm một phần nhỏ trong mạng lưới các phòng lab làm xét nghiệm COVID-19 trên cả nước, do đó, năng lực xét nghiệm nói chung sẽ không bị ảnh hưởng, và người dân có kết quả xét nghiệm LFD dương tính nên tiếp tục xét nghiệm PCR để xác nhận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm