Bắc Kinh: Hy vọng Mỹ sẽ gỡ bỏ hạn chế 'vô lý' trong hợp tác

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 8-3 kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các hạn chế "phi lý" trong hợp tác càng sớm càng tốt và cùng nhau giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu, đồng thời cáo buộc Washington đang gây hỗn loạn dưới danh nghĩa truyền bá dân chủ.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 8-3, ông Vương đã đưa ra quan điểm cứng rắn, trong khi vạch ra triển vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể cùng nhau hợp tác.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: XINHUA

Trả lời các câu hỏi về xung đột Mỹ-Trung liên quan Đài Loan, Tân Cương và Biển Đông, ông Vương nói Bắc Kinh "sẽ không bao giờ chấp nhận những cáo buộc và bôi nhọ vô căn cứ".

“Mỹ đã sử dụng dân chủ và nhân quyền làm cơ sở để can thiệp một cách tùy tiện vào công việc của các nước khác. Mỹ nên nhận ra điều này càng sớm càng tốt, nếu không thế giới sẽ tiếp tục gặp bất ổn" – ông Vương nói. 

Theo ông Vương, những khác biệt giữa Bắc Kinh và Washington phải được quản lý cẩn thận, hai bên phải ủng hộ việc cạnh tranh lành mạnh chứ không phải theo hướng “trò chơi có tổng bằng không”, và cho rằng vấn đề biến đổi khí hậu và chống đại dịch COVID-19 là các lĩnh vực hai bên có thể hợp tác.

"Mỹ và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ thỏa hiệp và dỡ bỏ các hạn chế vô lý khác nhau trong hợp tác song phương càng sớm càng tốt, và không tạo ra những trở ngại mới một cách có chủ đích".

Về vấn đề Đài Loan, ông Vương cảnh báo sẽ không có chỗ cho sự thỏa hiệp và chính phủ Tổng thống Joe Biden nên loại bỏ "các hành động nguy hiểm đùa với lửa" của chính quyền người tiền nhiệm Donald Trump.

Về vấn đề Tân Cương, ông Vương nói rằng một số chính trị gia phương Tây đã chọn tin vào những lời nói dối về Tân Cương và tìm hiểu hồ sơ của các nước phương Tây.

“Cái gọi là 'vụ diệt chủng' ở Tân Cương là vô lý một cách lố bịch. Đó là một tin đồn với động cơ phía sau và hoàn toàn dối trá".

Phát ngôn của ông Vương được đưa ra trong bối cảnh ông Biden tuần trước đã mô tả "sự cạnh tranh ngày càng tăng với Trung Quốc" là thách thức chính mà Mỹ phải đối mặt, trong khi đó Ngoại trưởng Antony Blinken mô tả Trung Quốc là "phép thử địa chính trị lớn nhất" trong thế kỷ 21. 

Quan hệ Mỹ - Trung đã tuột dốc xuống mức thấp lịch sử dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, khi cả hai nước đều bị cuốn vào các tranh chấp về thương mại, công nghệ, đại dịch COVID-19, Đài Loan, Tân Cương, Hong Kong.

Chính quyền ông Biden đã nêu rõ rằng Mỹ sẽ tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc và có thể sẽ tiếp nối một số biện pháp trừng phạt mà người tiền nhiệm đã đưa ra, song sẽ có sự phối hợp với các đồng minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm