Biển Đông: Tàu ngầm Nhật lần đầu tập trận chống ngầm cùng hải quân Mỹ

Theo thông cáo của Lực lượng Phòng vệ hàng hải Nhật (JMSDF), hải quân Nhật và Mỹ ngày 16-11 đã lần đầu tiên tiến hành cuộc tập trận chung chống tàu ngầm ở Biển Đông, trang USNI News của Viện Hải quân Mỹ đưa tin.

Về phía Nhật, cuộc tập trận có sự tham gia của tàu khu trục trực thăng JS Kaga (DDH-184), tàu khu trục JS Murasame (DD101) cùng trực thăng SH-60J, một tàu ngầm lớp Oyashio và một máy bay tuần tra hàng hải P-1.

Phía Mỹ có sự tham gia của tàu khu trục USS Milius (DDG-69) và một máy bay tuần tra hàng hải P-8A.

Biển Đông: Tàu ngầm Nhật lần đầu tập trận chống ngầm cùng hải quân Mỹ. Ảnh: USNI

Theo USNI, đây là lần đầu tiên tàu ngầm của JMSDF tham gia một cuộc tập trận tác chiến chống ngầm với Hải quân Mỹ trên Biển Đông. 

Hồi tuần trước, cả hai tàu khu trục Kaga và Murasame của Nhật đều đã tiến hành một cuộc tập trận ở Biển Đông với tàu Milius của Mỹ, và sau đó đã ghé cảng ở vịnh Subic, Philippines hồi cuối tuần. 

Sau khi rời vịnh Subic, hai tàu khu trục của Nhật đã tiến hành một cuộc tập trận ở Biển Đông với khinh hạm BRP Jose Rizal (FF-150) của Hải quân Philippines.

Theo USNI, Nhóm đặc nhiệm Indo-Pacific Deployment 2021 (IPD21) của JMSDF đã rời Nhật hồi tháng 8, và dự kiến sẽ trở về nước vào ngày 25-11. Ngoài các tàu chiến nêu trên, IPD21 còn có tàu khu trục JS Shiranui.

Trước đó, Hải quân Mỹ và Lực lượng quân đội Hoàng gia Brunei (RBAF) hôm 15-11 đã bắt đầu hoạt động diễn tập trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên "Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển" (CARAT) lần thứ 27.

Cuộc tập trận CARAT 2021, kéo dài năm ngày, được tiến hành theo hình thức trực tuyến cũng như trên thực địa tại Biển Đông.

Cuộc tập trận tập trung vào toàn bộ năng lực hải quân, cũng như các nội dung nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Mỹ và Brunei, hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo môi trường an ninh hàng hải Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ở một diễn biến khác, tàu hộ tống Gremyashchiy (337) của Hải quân Nga, tàu ngầm Petropavlovsk-Kamchatsky (B274) và Volkhov (B603), tàu chở dầu Pechenga và tàu kéo Alatau đã cập cảng Manila vào ngày 16-11 để tiếp liệu. 

Các tàu hộ tống và tàu ngầm trên, trước đây thuộc Hạm đội Baltic của Hải quân Nga, đang trên đường đến các căn cứ đóng quân mới trong khuôn khổ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. 

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga, Manila sẽ là cảng nước ngoài cuối cùng các tàu trên ghé qua trong chuyến hải trình tới căn cứ đóng quân mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm