Gặp ông Biden, ông Tập cảnh báo 'lằn ranh đỏ' về chuyện Đài Loan

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 15-11 (giờ Washington) đã trao đổi về tình hình ở Tây Tạng, Hong Kong và Tân Cương, hãng Reuters dẫn thông báo của Nhà Trắng đưa tin.

Các vấn đề trên được hai nhà lãnh đạo nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hơn ba tiếng được tổ chức trực tuyến hôm 15-11.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

“Tổng thống Biden đã nêu quan ngại về các hoạt động của Trung Quốc ở Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong, cũng như vấn đề nhân quyền ở phạm vi rộng hơn” – Nhà Trắng thông báo.

Ông Biden cũng nói với ông Tập rằng Mỹ vẫn cam kết với chính sách 'Một Trung Quốc' liên quan Đài Loan.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng cam kết làm việc cùng nhau trong vấn đề năng lượng và khí hậu.

Về phía mình, ông Tập nói với nhà lãnh đạo Mỹ rằng Trung Quốc sẽ phải thực hiện "các biện pháp quyết đoán" nếu các lực lượng "ủng hộ Đài Loan độc lập" vượt qua "lằn ranh đỏ", theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Cũng tại cuộc họp trên, ông Biden và ông Tập đã nhấn mạnh trách nhiệm của hai bên đối với thế giới trong việc tránh dẫn đến xung đột.

"Như tôi đã nói trước đây, đối với tôi, trách nhiệm của chúng ta với tư cách là lãnh đạo của Trung Quốc và Mỹ là cần đảm bảo sự cạnh tranh giữa hai quốc gia không trở thành xung đột, dù là có chủ đích hay ngoài ý muốn. Chỉ đơn giản là cạnh tranh thẳng thắn" - ông Biden nói với ông Tập. 

"Đối với tôi, dường như chúng ta phải thiết lập một số rào cản ý thức chung, phải rõ ràng và trung thực về những vấn đề chúng ta không đồng tình và cùng làm việc trong những vấn đề mà lợi ích của chúng ta giao thoa" – ông Biden tiếp tục.

Trong khi đó, ông Tập cho biết: "Với tư cách là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường giao tiếp và hợp tác".

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã mô tả cuộc họp là "thẳng thắn, xây dựng, thực chất và hiệu quả".

Thời gian qua, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tồn tại nhiều bất đồng về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, các quy tắc thương mại và cạnh tranh, kho vũ khí hạt nhân ngày càng mở rộng của Bắc Kinh và căng thẳng tại eo biển Đài Loan, cùng nhiều vấn đề khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm