Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Nga điện đàm bàn đối phó Mỹ

Ngày 17-7, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có cuộc điện đàm bàn về Mỹ, Tân Hoa xã đưa tin.

Trong cuộc điện đàm này hai nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc và Nga đã cùng phản đối  “chính sách đơn phương của Mỹ”.

Ông Vương đã nói với người đồng cấp Lavrov rằng Bắc Kinh cảm nhận Mỹ đang từng bước khôi phục “trạng thái chiến tranh lạnh” trong chính sách với Trung Quốc, theo Tân Hoa xã. Phần mình, ông Lavrov nói rằng Nga phản đối các động thái đơn phương hóa trong các vấn đề quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải). Ảnh: WALL STREET JOURNAL/SPUTNIK

Diễn biến này đến trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức nguy hiểm nhất trong hàng chục năm qua. Mỹ và Trung Quốc đang bất đồng về hàng loạt vấn đề: nguồn gốc và cách xử lý COVID-19, luật an ninh Hong Kong, Biển Đông, người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, thương chiến, và nhiều khúc mắc ngoại giao khác.

Mỹ cũng là chủ đề chính trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày trước đó.

Theo báo Tehran Times thì trong cuộc điện đàm hai tổng thống đã nhấn mạnh tính cần thiết phải đối phó chính sách đơn phương của Mỹ, cũng như việc Mỹ muốn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) kéo dài lệnh cấm vận vũ khí với Iran.

Điện đàm với ông Putin, ông Rouhani kêu gọi Nga phát triển hơn quan hệ nhiều mặt với Iran, đồng thời hoan nghênh việc Nga ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran cũng như chống lại chính sách đa phương của Mỹ.

Phần mình, ông Putin xác nhận Nga luôn ủng hộ các nỗ lực bảo toàn thỏa thuận hạt nhân Iran.

“Như đã diễn ra trong năm năm qua, chúng tôi tiếp tục ủng hộ thỏa thuận quốc tế này, theo đuổi thực thi và bảo toàn thỏa thuận” – ông Putin nói với ông Rouhani.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải). Ảnh: TEHRAN TIMES

Theo nghị quyết số 2231 của HĐBA LHQ thông qua thỏa thuận hạt nhân Iran đã ký với nhóm P5+1 năm 2015 thì lệnh cấm vận vũ khí với nước này sẽ hết hiệu lực vào tháng 10 tới. Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận từ tháng 5-2018.

Mỹ thời gian qua đẩy mạnh nỗ lực vận động HĐBA LHQ kéo dài vô thời hạn lệnh cấm vận vũ khí với Iran. Mỹ từng trình lên HĐBA LHQ một dự thảo về chuyện này.

Các nước còn lại trong thỏa thuận phản đối việc Mỹ muốn kéo dài lệnh cấm vận vũ khí với Iran. Nhiều nhà phân tích cho rằng Nga và Trung Quốc sẽ là hai nước phản đối mạnh nhất ý định của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm