'Bộ tứ kim cương' họp bàn cách kiềm Trung Quốc ở AĐD - TBD

Ngày 18-2, các ngoại trưởng của bốn nước thuộc "bộ tứ kim cương" gồm Mỹ, Úc, Nhật và Ấn Độ đã có cuộc họp trực tuyến bàn về các vấn đề trong khu vực, theo tờ South China Morning Post.

Trong cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi, Ngoại trưởng Úc Marise Payne và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar - đã thảo luận về một loạt vấn đề toàn cầu, bao gồm cả căng thẳng ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Bộ Ngoại giao Nhật, Ngoại trưởng Motegi đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về luật hải cảnh mới của Trung Quốc, vốn cho phép lực lượng tuần tra tấn công bất kỳ tàu thuyền nước ngoài nào đi vào vùng biển mà nước này cho là thuộc quyền tài phán của mình.

Cũng theo thông tin từ phía Nhật, bốn ngoại trưởng cũng nhất trí phản đối mạnh mẽ những nỗ lực đơn phương và mạnh mẽ nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung vẫn ở mức cao trong những tuần đầu sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Ông Biden và nhóm cố vấn của ông đã nói rõ rằng họ coi Trung Quốc là một thách thức đối với lợi ích của Mỹ.

Không chỉ với Mỹ, Trung Quốc còn có xung đột với các quốc gia khác thuộc bộ tứ vì các tranh chấp thương mại, các cuộc giao tranh ở biên giới và xung đột về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm