Cảnh báo việc Trung Quốc đưa nhiều tàu, máy bay giám sát đến đá Chữ Thập

Trang USNI News ngày 10-6 đưa tin Hải quân Trung Quốc đã và đang triển khai các thiết bị giám sát bổ sung ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Hình ảnh vệ tinh từ hôm 9-6 do công ty công nghệ Maxar (Mỹ) cung cấp cho thấy một tàu thu thập thông tin tình báo Type-815G xuất hiện ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam). 

Hình ảnh vệ tinh chụp được trên đá Chữ Thập ngày 9-6. Ảnh: MAXAR

Ngoài ra, hình ảnh chụp được cũng cho thấy ở sân bay Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập xuất hiện một máy bay tuần tra hàng hải Y-8Q của Hải quân Trung Quốc và một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không (AEW & C) KJ-500.

Trước đó, vào tháng 5-2020, hãng ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel công bố các ảnh chụp cho thấy các máy bay do thám KJ-500 và KQ-200 cùng một trực thăng Z-8 xuất hiện ở đá Chữ Thập. Theo ISI, các máy bay này - thuộc loại thu thập tình báo, giám sát và do thám - được đưa ra khỏi kho chứa và đậu ở bên ngoài.

Đá Chữ Thập là một trong những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh đã sử dụng việc cải tạo đất để xây dựng đường băng, bến cảng và căn cứ quân sự.

Đặc biệt, Trung Quốc đã và đang tiến hành các cuộc khảo sát sâu rộng ở khu vực này, gồm cả các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước khác nhằm thăm dò tài nguyên thiên nhiên. Ngoài thủy sản, Bắc Kinh còn muốn khai thác nguồn hydrocarbon chưa được khai thác nằm dưới đáy biển.

Hôm 10-6, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin khẳng định việc trao đổi ngoại giao giữa Philippines và Trung Quốc là quan trọng trong bối cảnh hai nước đang tranh chấp ở Biển Đông, theo đài ABS-CBN.

Phát ngôn trên của ông Locsin được đưa ra trong gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Đặc biệt ASEAN - Trung Quốc tổ chức tại Trùng Khánh, Trung Quốc hôm 7-6 để đánh dấu 30 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN - Trung Quốc.

Ngoài ra, hai bên cũng “nhấn mạnh hợp tác thực tế” vì sự phát triển của quan hệ Philippines - Trung Quốc trên các lĩnh vực bao gồm ứng phó đại dịch COVID-19, kinh tế, thương mại, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, theo văn phòng đối ngoại Philippines. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm