Châu Âu: Bác sĩ, giáo viên, cảnh sát vẫn có thể đi làm dù nhiễm COVID-19

Một số quốc gia châu Âu đang xem xét nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch và cho phép những người lao động có công việc quan trọng như bác sĩ và giáo viên được đi làm dù có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Theo hãng tin Reuters, động thái này là để giúp các nước duy trì hoạt động kinh tế và dịch vụ của mình khi số ca nhiễm vẫn tăng cao.

Nhân viên y tế chăm sóc một bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Liberec, Cộng hòa Czech, ngày 8-12-2021. Ảnh: REUTERS

Việc Omicron xuất hiện ở châu Âu và nhanh chóng trở thành biến thể thống trị đã làm gia tăng áp lực cho các nước khi buộc hàng trăm nghìn người phải cách ly, bao gồm cả nhân viên y tế, cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và giáo viên.

Tuy nhiên, với những dữ liệu cho thấy Omicron ít có khả năng chuyển bệnh nặng, đặc biệt khi nhiều hoặc hầu hết mọi người đều đã được tiêm chủng, chính phủ các nước châu Âu đang xem xét giảm thời gian cách ly và tập trung vào việc cứu trợ nền kinh tế bị suy yếu của họ.

Một nhân viên y tế chuẩn bị dùng tăm bông xét nghiệm cho một bệnh nhân bên ngoài hiệu thuốc ở Paris, Pháp, ngày 7-1. Ảnh: REUTERS

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), số giờ làm việc bị mất đi vì đại dịch trên toàn thế giới vào năm 2020 tương đương với 258 triệu việc làm bị mất đi, trong khi vào năm 2021, con số này vẫn ở ngưỡng cao, khoảng 125 việc làm.

Tại Cộng hòa Czech, các quan chức đang lập danh sách những người lao động quan trọng được phép tiếp tục làm việc dù có kết quả dương tính, bao gồm nhân viên y tế, nhân viên xã hội và giáo dục, cùng với tài xế và những người làm trong các dịch vụ thiết yếu khác cho bệnh viện.

Hình ảnh các nhân viên Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) được trưng bày bên ngoài bệnh viện dã chiến ở London, Anh, ngày 8-1. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Anh, Pháp, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Bỉ cũng đều đã cắt giảm thời gian cách ly và nới lỏng một số điều kiện để nhân viên bị nhiễm COVID-19 có thể sớm trở lại làm việc.

Pháp và Thụy Sĩ đều đã cắt giảm thời gian cách ly từ 10 ngày xuống còn 7 ngày đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính.

Ở Anh cũng có mức giảm tương tự, và nếu người bị nhiễm có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính trong hai ngày liên tiếp, họ sẽ được phép đi làm trở lại.

Nhân viên y tế có mặt tại một bệnh viện ở Malaga, miền nam Tây Ban Nha, ngày 6-12-2021. Ảnh: REUTERS

Tại Tây Ban Nha, nơi có tỷ lệ lây nhiễm trung bình trong 14 ngày qua đạt kỷ lục mới, với 2.723 ca mắc trên 100.000 người vào hôm 7-1, cao hơn 10 lần so với đầu tháng 12, vấn đề thiếu nhân lực đang gây sức ép trên tất cả các ngành nghề.

Tuy nhiên, vào ngày 22-12, chính quyền Tây Ban Nha cũng đã thông qua quy định cho phép người lao động trở lại làm việc mà không cần xét nghiệm.

Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 của một người đàn ông tại trung tâm xét nghiệm ở Brussels, Bỉ, ngày 5-1. Ảnh: REUTERS

Bộ Y tế nước này cũng đặt ra ngưỡng tải lượng virus được xem là không lây nhiễm cho người bị mắc COVID-19 khi xét nghiệm PCR. Nếu lượng virus ở dưới mức này, người nhiễm có thể quay trở lại làm việc.

Động thái này cho phép các nhân viên y tế, nhân viên xã hội và một số cảnh sát được đi làm ngay cả khi họ có kết quả dương tính, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm