Chính phủ ông Biden không bỏ Israel dù chìa tay với Palestine

Ông Mills nói Mỹ hy vọng sẽ dần xây dựng niềm tin hai bên, tạo điều kiện thực hiện được giải pháp hai nhà nước. Theo ông Mills, Mỹ tin tưởng đây là cách tốt nhất để đảm bảo tương lai Israel như một đất nước Do Thái dân chủ.

Ông Joe Biden (trái) khi đó là phó tổng thống Mỹ và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Ramallah, Bờ Tây năm 2016. Ảnh: AP

Chính phủ tổng thống Donald Trump đã có sự ủng hộ chưa có tiền lệ với Israel với các quyết định như công nhận Jerusalem là thủ đô Israel (dù Palestine xem đây là thủ đô nhà nước tương lai của mình), chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviz về Jerusalem, cắt hỗ trợ tài chính với Palestine.

Nhìn qua có vẻ các quyết định trên của chính phủ ông Biden đảo ngược chính sách của chính phủ tiền nhiệm nhưng nhìn kỹ thì chưa hẳn. Ông Mills vẫn khẳng định Mỹ sẽ duy trì sự ủng hộ kiên định với Israel, cũng không nói đến chuyện Mỹ sẽ chuyển đại sứ quán khỏi Jerusalem. Ông Mills cũng hoan nghênh nỗ lực ngoại giao của chính phủ ông Trump giúp Israel bình thường hóa quan hệ với nhiều nước Ả Rập, đồng thời cho biết chính phủ ông Biden sẽ tiếp tục đề nghị các nước thiết lập quan hệ với Israel.

Đài Fox News nhận xét chính phủ ông Biden sẽ không dễ duy trì sự cân bằng giữa vừa ủng hộ một “nhà nước Palestine có thể bền vững”, vừa “duy trì sự ủng hộ kiên định với Israel”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm