Chính quyền ông Zelensky vẫn bình tĩnh xử lý căng thẳng với Nga

Bất chấp những cảnh báo và tâm lý lo ngại của các đồng minh phương Tây, chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky vẫn giữ bình tĩnh và tìm mọi cách ổn định tình hình, theo tờ The New York Times. Trong khi chỉ đạo quân đội “sẵn sàng hành động”, ông Zelensky vẫn ưu tiên theo đuổi con đường ngoại giao.

Hiện nhà lãnh đạo Ukraine vẫn đang duy trì chiến lược mà ông đã theo đuổi trong suốt nhiều tháng qua. Thời gian qua, ông Zelensky liên tục cảnh báo sự hoảng loạn cũng như phản ứng thái quá sẽ làm rối thêm tình hình. Ngày 12-2, ông Zelensky nói rằng Ukraine cần chuẩn bị cho bất kỳ động thái “bất ngờ” nào và phải dựa vào chính mình, vào các cơ quan chính phủ và các cơ quan tình báo mà theo ông đánh giá là hoạt động hiệu quả không kém các quốc gia khác.

“Chúng tôi không sợ bất kỳ ai, không hoảng loạn, mọi thứ đều trong tầm kiểm soát” - ông Zelensky khẳng định, đồng thời nhấn mạnh ngoại giao là cách duy nhất để giảm leo thang. Chính quyền Ukraine hiện “nhận thức được nguy cơ leo thang tình hình từ phía Nga, chuẩn bị cho bất kỳ diễn biến nào và thường xuyên tham vấn các đối tác quốc tế để giải quyết xung đột thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

“Chúng tôi đang làm việc ở cấp độ ngoại giao, chúng tôi liên lạc hằng ngày với lãnh đạo các nước khác, lãnh đạo các cấp khác nhau, vì chúng tôi tin rằng ngoại giao là con đường duy nhất để giảm leo thang” - ông Zelensky nói.

Ông Zelensky cũng lên tiếng chỉ trích việc sơ tán các nhà ngoại giao khỏi Ukraine là hành động đáng báo động, đồng thời kêu gọi các bên tránh nghiêm trọng hóa các mối đe dọa nhằm vào Ukraine.

Việc các chuyến bay bị hủy bỏ khiến người Ukraine lo ngại về mức độ nghiêm trọng của nguy cơ xung đột cận kề. Tuy nhiên, Bộ Cơ sở hạ tầng trong chính quyền của Tổng thống Zelensky không đề cập đến chiến tranh mà nói rằng các chuyến bay bị gián đoạn do “sự biến động của thị trường cung - cầu”. Bộ Cơ sở hạ tầng trấn an rằng chính quyền Kiev sẽ không đóng cửa không phận và sẵn sàng hỗ trợ để bảo vệ các máy bay.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 13-2, ông Zelensky mời ông Biden đến thủ đô Kiev để có thể “góp phần xuống thang căng thẳng”. Trong tuần này, Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ tới thăm Kiev và Moscow, một tín hiệu tốt nữa cho ngoại giao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm