Giữa căng thẳng với Nga, ông Zelensky mời ông Biden sớm sang thăm Ukraine

Hãng tin Reuters cho biết trong cuộc điện đàm hôm 13-2, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky đã chính thức ngỏ lời mời Tổng thống Mỹ Joe Biden sớm sang thăm Ukraine giữa lúc căng thẳng biên giới Nga - Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt. 

"Tôi tin rằng việc ông đến thủ đô Kiev trong những ngày tới sẽ đóng vai trò quan trọng để giúp ổn định tình hình, phát đi tín hiệu mạnh mẽ và góp phần xuống thang căng thẳng" - Văn phòng Tổng thống Ukraine dẫn lại lời ông  Zelensky nói với ông Biden trong thông cáo về sự kiện.

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 13-2. Ảnh: REUTERS

Thông cáo cũng cho biết ông Zelensky chia sẻ với ông Biden rằng Ukraine hiểu được những mối đe dọa mà nước này phải đối mặt và sẵn sàng đương đầu với mọi tình huống, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Mỹ.

Ông Zelensky cũng thể hiện thái độ thất vọng với một số đánh giá tiêu cực về một cuộc chiến đang chuẩn bị ập vào nước này. Những cảnh báo như vậy đã gây thiệt hại cho nền kinh tế và gây áp lực lên đồng tiền Ukraine.

Một quan chức cấp cao Ukraine giấu tên cũng cho biết ông Zelensky trong cuộc điện đàm cũng đã tiếp tục kêu gọi ông Biden cung cấp hỗ trợ quân sự và tài chính nhiều hơn cho Ukraine.

Hiện Nhà Trắng vẫn từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào về lời mời nói trên. 

Trong khi đó, đài CNN dẫn lời một quan chức Ukraine giấu tên khác cho biết là đến nay ông Biden chưa có phản ứng tích cực nào về ý tưởng của ông Zelensky. Nhiều quan chức Mỹ thì cho rằng ở tình hình hiện tại thì khả năng tổ chức một chuyến thăm Ukraine cho ông Biden là cực kỳ thấp. 

Theo thông cáo của Nhà Trắng về cuộc điện đàm, sự kiện kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ. Ông Biden tiếp tục cam kết với ông Zelensky rằng Mỹ và đồng minh sẽ đáp trả "nhanh chóng và quyết đoán" nếu Nga tấn công quân sự Ukraine.

Tình trạng căng thẳng kéo dài nhiều tuần qua khi các nước phương Tây cáo buộc Nga đưa hơn 100.000 quân đến sát biên giới với Ukraine để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự nước này. Tuy nhiên, Moscow liên tục bác bỏ cáo buộc này.

Dù vậy, Nga hồi năm ngoái đã công bố một danh sách các yêu cầu an ninh và muốn phương Tây cam kết đảm bảo, trong đó có yêu cầu các lực lượng NATO phải ngừng mở rộng sang Đông Âu và không bao giờ kết nạp Ukraine vào khối. 

Hiện Mỹ và NATO đều đã chính thức từ chối thẳng các yêu cầu của Nga, đồng thời đề nghị thảo luận về một thỏa thuận mới về an ninh châu Âu có lợi cho đôi bên.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm