Cơ quan dược phẩm châu Âu xem xét việc tiêm mũi bổ sung vaccine của Moderna

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) hôm 27-9 cho biết họ đang đánh giá xem liệu có thể tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ ba của hãng dược phẩm Mỹ Moderna ít nhất sáu tháng sau mũi thứ hai cho những người trên 12 tuổi hay không.

Thông tin trên được EMA (Cơ quan Dược phẩm châu Âu) đưa ra chỉ một tuần sau khi cơ quan này thông báo sẽ đưa ra quyết định vào đầu tháng 10 đối với việc có nên tiêm liều bổ sung đối với loại vaccine của Pfizer/BioNTech hay không.

Không giống như Mỹ, các nhà chức trách ở châu Âu vẫn chưa phê duyệt bất kỳ mũi tiêm bổ sung nào đối với tất cả các loại vaccine hiện hành, dù họ đã bắt đầu quá trình đánh giá gần một tháng qua, hãng tin Reuters cho hay.

Những lọ vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna được chụp vào ngày 25-2. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, trước sự gia tăng của số ca nhiễm mới, những cơ quan quản lý ở châu Âu có thể phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung, bao gồm việc cho phép người dân tiêm mũi vaccine thứ ba.

"Mặc dù EMA và ECDC (Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu) không xem nhu cầu tiêm liều vaccine bổ sung là cấp thiết, song EMA vẫn đang đánh giá kĩ càng mọi thứ để đảm bảo sự thay đổi trong tương lai” - đại diện EMA nói.

Nhiều quốc gia EU đã quyết định tiêm liều vaccine thứ ba cho người dân bất chấp nguy cơ phải đối mặt với rủi ro pháp lý do không có sự chấp thuận chính thức từ EMA, Reuters đưa tin.

Vấn đề tiêm liều vaccine bổ sung đã gây nhiều tranh cãi trên toàn thế giới khoảng thời gian qua, trong bối cảnh vaccine được phân bổ không đồng đều giữa các nước giàu và các quốc gia nghèo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm