Cố vấn của ông Zelensky: Tổng thống kiên định lập trường về biên giới Ukraine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters ngày 17-3 dẫn lời ông Oleksiy Arestovych - cố vấn chính trị cho Tổng thống Ukraine khẳng định sẽ không có sự thay đổi trong lập trường của Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng biên giới của Ukraine phải được công nhận là biên giới có từ thời điểm Liên Xô tan rã vào năm 1991.

Tổng thống Zelensky. Ảnh: Văn phòng báo chí Tổng thống Ukraine/AP

Bình luận của ông Arestovych được đưa ra nhằm dập tắt đi ý tưởng cho phép thay đổi biên giới để đảm bảo một thỏa thuận với Nga, mở đường chấm dứt cuộc xung đột trong bất kỳ cuộc đối thoại nào của Tổng thống Zelensky.

Trước đó, ông Zelensky tuyên bố sẽ không có sự thỏa hiệp về “toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine.

“Lập trường của ông ấy (Tổng thống Zelensky) không thay đổi. Chúng tôi sẽ không từ bỏ lợi ích quốc gia của mình” - cố vấn Arestovych cho hay.

Trong khi đó, ông Mykhailo Podolyak - một cố vấn khác của Tổng thống Zelensky đã phác họa lập trường của Ukraine trong một buổi phỏng vấn với truyền thông Ba Lan.

Theo ông, một trong những vấn đề quan trọng của thỏa thuận hòa bình là cách thức giải quyết vấn đề lãnh thổ tại Crimea và Donbass.

“Liên quan tới các khu vực trên, lập trường của Ukraine không thay đổi: biên giới đất nước không thể thay đổi. Tuy nhiên tôi cho rằng chúng tôi cần tỉnh táo trước những nhận định của mình, Crimea, Donetsk và Luhansk là một phần của Ukraine, nhưng chúng tôi không kiểm soát chúng mà là Nga” - ông Podolyak cho biết.

Đồng thời, cố vấn Podolyak nói rằng các nỗ lực đang tiến hành để tìm ra một “công thức hợp pháp” nhưng ông không nói thêm chi tiết. 

Ông cũng cho biết có các dấu hiệu sẵn sàng thỏa hiệp từ phía Nga khi đưa ra nhận định rằng: “Tôi có thể nói phái đoàn Nga gần đây có dấu hiệu mềm mỏng hơn nhiều. Giờ đây họ nhìn nhận thế giới khách quan hơn và cư xử đúng mực hơn” .

Theo Reuters, Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, trong khi đó vào ngày 21-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận hai khu vực ly khai Donetsk và Luhansk ở Donbass (đông Ukraine) là hai quốc gia độc lập và yêu cầu Bộ Ngoại giao Nga thiết lập quan hệ ngoại giao với hai thực thể này.

Hai khu vực Donetsk và Luhansk cùng với Crimea là một phần lãnh thổ của Ukraine khi nước này tách ra khỏi Liên Xô năm 1991 và tiếp tục được công nhận bởi Liên Hợp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm