Con trai ông Biden bị điều tra về các giao dịch ở Trung Quốc

Sau khi tạm dừng vài tháng trước khi cuộc bầu cử diễn ra, các nhà chức trách liên bang hiện đang tích cực điều tra lại các giao dịch kinh doanh của con trai Tổng thống đắc cử Joe Biden, ông Hunter Biden, một người có kiến thức về cuộc điều tra cho biết đồng thời nói rằng ông Joe Biden không có liên quan đến vấn đề này, đài CNN đưa tin

Ông HUnter Biden (phải) xác nhận thông tin rằng mình đang bị điều tra. Ảnh: AP

"Hôm qua, lần đầu tiên tôi được biết Văn phòng Luật sư Mỹ ở Delaware đã tư vấn cho cố vấn pháp lý của tôi. Cũng vào ngày hôm qua, họ đã tiến hành điều tra các vấn đề về thuế của tôi. Tôi rất coi trọng vấn đề này nhưng tôi tin tưởng rằng một đánh giá chuyên nghiệp và khách quan về những vấn đề này sẽ chứng minh rằng tôi đã xử lý công việc của mình một cách hợp pháp và phù hợp" - ông Hunter Biden nhấn mạnh.

Hiện cuộc bầu cử đã kết thúc và cuộc điều tra đang bước sang một giai đoạn mới. Các công tố viên liên bang ở bang Delaware đang làm việc với Cơ quan Điều tra Hình sự IRS và FBI để thực hiện các bước công khai như đưa ra trát hầu tòa và phỏng vấn những người liên quan, nguồn tin này cho biết.

Người này cho biết hoạt động điều tra hầu như không hoạt động trong những tháng gần đây do hướng dẫn của Bộ Tư pháp nghiêm cấm các hành động công khai có thể ảnh hưởng đến một cuộc bầu cử.

Các nhà điều tra đã kiểm tra nhiều vấn đề tài chính, bao gồm cả việc Hunter Biden và các cộng sự của ông có vi phạm luật thuế và rửa tiền trong các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài, chủ yếu tại Trung Quốc hay không, theo hai nguồn thạo tin về cuộc điều tra cho biết.

Cuộc điều tra bắt đầu từ năm 2018, trước khi ông William Barr lên làm Bộ trưởng Tư pháp Mỹ. Đến tháng 10 năm nay, Sinclair Broadcast Group đã báo cáo rằng FBI đã mở một cuộc điều tra tội phạm về Hunter Biden.

Một chiếc máy tính xách tay bí ẩn

Các gợi ý về cuộc điều tra xuất hiện sau khi luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, Rudy Giuliani, đã đưa ra thông tin về một chiếc máy tính xách tay được cho là của Hunter Biden, bên trong có chứa nhiều tài liệu kinh doanh và tài liệu cá nhân khác.

FBI đã sở hữu máy tính xách tay vào cuối năm 2019, theo một thợ sửa máy tính ở Delaware. Tuy nhiên, FBI và các công tố viên ở Delaware đã từ chối xác nhận sự tồn tại của cuộc điều tra.

Không rõ liệu nội dung bên trong chiếc máy tính xách tay có liên quan đến cuộc điều tra liên bang đang diễn ra hay không và liệu các nhà điều tra có thể sử dụng chúng làm bằng chứng chống lại ông Hunter Biden hay không.

Cho đến nay, cuộc điều tra không liên quan đến bất kỳ cáo buộc nào về hành vi sai trái của Tổng thống đắc cử Joe Biden, theo hai nguồn thạo tin về vấn đề này cho hay.

Hoạt động kinh doanh với Trung Quốc

Các nhà điều tra dường như đang tập trung vào các hoạt động kinh doanh của Hunter Biden có liên quan đến Trung Quốc. Một số giao dịch kinh doanh của ông ở Trung Quốc được công chúng biết đến thông qua các cuộc phỏng vấn và tài liệu do các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện công bố vào tháng 9 năm nay.

Sau khi ông Joe Biden rời nhiệm sở vào năm 2017, Hunter Biden đã có một thỏa thuận với công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Trung Quốc CEFC China Energy nhằm đầu tư vào các dự án năng lượng của Mỹ, theo các tài liệu do Đảng Cộng hòa công bố.

Luật sư của Tổng thống Trump Rudy Giulianilà người phanh phui chuyện chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden có chứa thông tin về các thương vụ làm ăn với Trung Quốc. Ảnh: The Washington Post/Getty Images

Các nhà điều tra đã kiểm tra một món quà mà người sáng lập và là cựu chủ tịch CEFC Ye Jianming đã tặng cho ông Hunter Biden vào năm 2017. Đó là một viên kim cương 2,8 carat. Năm 2019, ông Biden đã cung cấp thông tin trên cho tạp chí New Yorker và nói rằng ông ta cảm thấy không thoải mái khi nhận viên kim cương và đã tặng nó cho một cộng sự khác và ông cũng không biết họ đã làm gì với nó.

Ông Hunter Biden nói với tờ New Yorker rằng thỏa thuận giữa ông và CEFC đã thất bại và ông ta không coi Ye là một nhân vật mờ ám. Về sau, chính quyền Trung Quốc đã bắt giam Ye với cáo buộc tham nhũng.

Trong cuộc phỏng với một tạp chí, ông Hunter Biden đã công khai tiết lộ chuyện đời tư của mình bao gồm việc hôn nhân tan vỡ và lạm dụng chất kích thích. Trong quá trình ly hôn, luật sư của vợ cũ ông Hunter Biden đã đề cập đến viên kim cương của Biden và nói rằng nó có giá trị 80.000 USD. Tuy nhiên, ông Biden nói với tờ New Yorker rằng nó trị giá khoảng 10.000 USD.

Việc nhận một món quà như vậy có thể tiềm ẩn những tác động về thuế đối với ông Hunter Biden. Các nguồn tin nói với đài CNN rằng các nhà điều tra đã xem xét liệu ông Hunter Biden có báo cáo chính xác thu nhập của mình để khai thuế hay không.

Trước đó, báo New York Post cũng đã công bố bài viết khui chuyện làm ăn của gia đình ông Biden ở Ukraine.  Nội dung xoáy vào chuyện ông Hunter Biden gia nhập ban quản trị của tập đoàn năng lượng lớn Burisma ở Ukraine vào năm 2014. Thời điểm này ông Biden vẫn còn là phó tổng thống Mỹ. Dù không có bất kỳ kinh nghiệm nào trong ngành năng lượng, Hunter vẫn được hưởng mức lương cao ngất ngưởng.

New York Post cũng xoáy vào chuyện ông Biden gây sức ép sa thải tổng công tố viên Ukraine, điều mà phe ủng hộ Trump cho là để bảo vệ con trai vì vị tổng công tố viên này sắp sửa mở một cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào Burisma.

Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng kêu gọi Bộ Tư pháp Mỹ điều tra chuyện làm ăn của cha con Biden. Ông mô tả đây là "một vụ tham nhũng lớn" và người Mỹ phải được biết chuyện gì đã xảy ra trước ngày bầu cử.

Đáp lại các thông tin của New York Post, ông Joe Biden đã phá vỡ im lặng vào ngày 21-10, nhấn mạnh những gì xảy ra vài ngày qua "chỉ là các nỗ lực cuối cùng của nhóm hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ông Trump hòng bôi nhọ cha con tôi".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm