Cựu thủ tướng Đức đến Moscow gặp ông Putin, mong trở thành trung gian hòa giải

Theo tờ Politico, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroder đã tới Moscow và có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào chiều ngày 10-3 nhằm nỗ lực tìm cách hòa giải và chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Hiện thông tin chi tiết về cuộc gặp giữa ông Schroder và ông Putin vẫn chưa được tiết lộ.

Trước chuyến thăm Moscow, ông Schroder cũng đã có cuộc hội đàm tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) với một chính trị gia Ukraine và một thành viên trong phái đoàn đàm phán của chính quyền Kiev với Nga.

“Ukraine muốn xem liệu cựu Thủ tướng Schroder có thể xây dựng một cầu nối để đối thoại với ông Putin hay không” - chính trị gia Ukraine cho hay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroede tham dự Diễn đàn Quốc tế về Tuần lễ Năng lượng ở Moscow, Nga ngày 2-10-2019. Ảnh: REUTERS

Mọi chuyện bắt đầu vào tuần trước, khi Đại sứ Ukraine tại Đức Andrij Melnyk gợi ý rằng ông Schroder có thể trở thành trung gian hòa giải giữa Moscow và Kiev.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự của mình vào ngày 24-2, phái đoàn Ukraine và Nga đã có 3 vòng đàm phán tại Belarus, song đều không đem lại bất kỳ thỏa thuận nào hiệu quả.

Một chính trị gia người Ukraine sau đó đã liên lạc với Giám đốc điều hành tập đoàn truyền thông đa quốc gia Ringier, ông Marc Walder, và đề nghị ông gửi một thông điệp tới cựu Thủ tướng Đức rằng Kiev muốn ông Schroder làm trung gian hòa giải giữa họ và Moscow.

Ông Schroder đã đồng ý ngay khi nhận được lời mời và cùng vợ bay đến Istanbul vào ngày 7-3. Cuộc họp được tổ chức với sự giúp đỡ của Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Schroder sau đó có cuộc hội đàm với phái đoàn Ukraine, do đại biểu quốc hội Rustem Umerov dẫn đầu, tại Cung điện Dolmabahçe ở Istanbul vào chiều 7-3. Ông Umerov là một trong những người đã tham gia các cuộc đàm phán gần đây với Moscow ở Belarus.

Một nguồn tin cận với vấn đề cho hay ông Umerov đã nói ông Schroder rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky muốn cựu Thủ tướng Đức sử dụng mối quan hệ của ông với Tổng thống Putin để các bên có thể đạt được ít nhất một lệnh ngừng bắn.

Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroede. Ảnh: RT

Ông Schroder cho biết ông không chắc liệu ông Putin có muốn đón ông ở Moscow hay không, nhưng ông sẽ cố gắng.

Phía Ukraine sau đó hướng dẫn ông Schroder về một số điểm chính mà họ muốn đàm phán, bao gồm nguyện vọng gia nhập NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) của Ukraine, tình trạng ở Crimea và tương lai của khu vực Donbas.

Cuộc họp kết thúc chỉ sau hơn 2 giờ. Trên đường đến sân bay, ông Schroder liên lạc với một người thân cận với Tổng thống Putin ở Moscow và giải thích những gì đã xảy ra ở Istanbul. Cựu Thủ tướng Đức hỏi liệu ông Putin có sẵn sàng gặp ông hay không.

10 phút sau, cuộc gặp được bật đèn xanh nhưng phía Moscow thông báo với cựu Thủ tướng Schroder rằng ông hãy đợi ở Istanbul cho đến ngày 9-3 sẽ có một máy bay Nga đến đón ông, Politico cho hay.

Trước đó, cựu Thủ tướng Đức đã bị dư luận trong và ngoài nước chỉ trích dữ dội vì từ chối cắt đứt quan hệ thân thiết với Moscow sau chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine.

Thậm chí, một số nhân viên văn phòng của ông đã quyết định nghỉ việc vào tuần trước sau khi ông khăng khăng giữ các vai trò cấp cao của mình với các ông lớn năng lượng của Nga là Rosneft và Gazprom.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm