Moscow nói phương Tây không tôn trọng nghĩa vụ tài chính của họ với Nga

Ngày 10-3, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết các nước phương Tây đã không thực hiện nghĩa vụ tài chính của họ đối với Nga do đã áp đặt các hạn chế kinh tế, đài RT đưa tin.

“Phương Tây đã bỏ mặc các nghĩa vụ tài chính của mình đối với Nga, đã đóng băng dự trữ vàng và ngoại hối của chúng ta” - ông Siluanov cho hay, đồng thời nói thêm rằng các biện pháp này tổng hợp thành một “cuộc chiến kinh tế và tài chính” toàn diện chống lại Nga.

Theo vị quan chức, Mỹ, EU và các đồng minh của họ đang sử dụng mọi công cụ để hạn chế ngoại thương và nhập khẩu của Nga, điều này không chỉ gây thiệt hại cho Nga mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ thương mại toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. Ảnh: RT

“Các nước phương Tây đang cố gắng tạo ra sự thiếu hụt hàng hóa nhập khẩu hàng ngày ở nước ta, họ buộc các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tốt tại Nga phải đóng cửa” - ông nói.

Một số công ty nước ngoài gần đây đã thông báo rằng họ sẽ tạm ngừng hoạt động tại Nga hoặc từ bỏ hoàn toàn thị trường Moscow, bao gồm các công ty may mặc và hàng tiêu dùng, các công ty tài chính, năng lượng, khai thác mỏ và công nghệ.

Với tình hình hiện tại của Nga, ông Siluanov nhấn mạnh việc ổn định hệ thống tài chính trong nước là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Bộ trưởng nêu ra một số bước cần thực hiện để thực hiện việc này, bao gồm ngăn chặn dòng vốn chảy ra khỏi đất nước và thiết lập “thủ tục đặc biệt để xử lý các khoản nợ nước ngoài”. Theo Bộ trưởng, một số hoạt động đã được thực hiện và cho kết quả đầu tiên.

Theo ông, dòng tiền ra về cơ bản đã ổn định, việc rút tiền trên thực tế đã cơ bản ngừng lại, tình trạng khu vực công đang được kiểm soát. Ông cam kết rằng các cơ quan chức năng sẽ đảm bảo việc chi trả lương hưu, trợ cấp và tiền lương cho nhân viên, đồng thời cũng sẽ đảm bảo thuốc men luôn trong tình trạng sẵn có.

Ông cho biết “các khoản thu ngoài dầu khí dự kiến sẽ giảm, nhưng sẽ được bù đắp bằng sự gia tăng nguồn thu từ dầu khí”, đồng thời lưu ý rằng các khoản thu này sẽ được sử dụng “để giảm đi vay và nợ công trong bối cảnh hiện tại, và ưu tiên chi tiêu tài chính”.

Vị Bộ trưởng Thương mại Nga cũng cho rằng điều quan trọng trước mắt là phải ngăn chặn lạm phát gia tăng. Chỉ số này hiện đã lên mức 2,2% trong tuần, mức cao nhất kể từ năm 1998.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm