Đại sứ quán Trung Quốc đáp trả tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Ngày 29-7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Singapore đã chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vì cho rằng ông có những phát ngôn mang tính "tấn công và bôi nhọ" đối với Bắc Kinh, tờ South China Morning Post đưa tin.

Trước đó, trong bài phát biểu tại sự kiện do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tổ chức ở Singapore ngày 27-7, Bộ trưởng Austin cho biết Mỹ tìm kiếm các mối quan hệ “mang tính xây dựng, ổn định” với Trung Quốc, song sẽ “không nao núng” nếu lợi ích của Washington bị đe dọa.

Ông Austin đã bày tỏ lo ngại về các vấn đề liên quan đến Đài Loan, Tân Cương và Biển Đông. Theo đó, vị Bộ trưởng nhấn mạnh yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là “vô căn cứ theo luật pháp quốc tế” và “gây ảnh hưởng đến chủ quyền của các quốc gia khác” trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: REUTERS

Đáp trả các tuyên bố của ông Austin, Đại sứ quán Trung Quốc tại Singapore cho biết ông Austin đã có những hành động “can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc” và “chia rẽ” mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Theo tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc, những cáo buộc của lãnh đạo Lầu Năm Góc đối với các vấn đề Tân Cương là nhằm mục đích chính trị.

Theo các nhóm hoạt động vì quyền quyền con người, có khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số đã bị giam giữ trong các “trại cải tạo” ở khu vực Tân Cương. Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc cưỡng bức lao động, gọi các trại này là nơi đào tạo nghề và để chống lại chủ nghĩa cực đoan cũng như chủ nghĩa khủng bố.

Theo SCMP, trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Austin cho rằng sự cạnh tranh giữa hai quốc gia là một xu hướng tất yếu bởi cả hai đều là những cường quốc kinh tế và sở hữu sức mạnh quân sự ấn tượng. 

Tuy nhiên, theo ông, Washington không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh. Ông nhấn mạnh Mỹ muốn ngăn chặn xung đột trong mọi trường hợp và sẽ tận dụng mọi cơ hội để bảo đảm điều này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã có mặt tại Singapore từ ngày 26-7 đến ngày 28-7 trong khuôn khổ chuyến công du Đông Nam Á của mình, bao gồm các điểm dừng chân tiếp theo tại Việt Nam và Philippines.

Theo SCMP, ông Austin ban đầu dự kiến thăm Singapore và khu vực vào tháng 6, trùng với thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) - một diễn đàn quan trọng được tổ chức hàng năm, quy tụ nhiều nhà ngoại giao và quan chức quốc phòng cấp cao. Tuy nhiên, Hội nghị đã bị hủy bỏ do tình hình dịch COVID-19 ở Singapore chuyển biến xấu với số ca nhiễm mới liên tục tăng cao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm