Dân Hong Kong ùa tới Đài Loan trong tháng áp dụng luật an ninh

Thống kê của Cơ quan Di trú Đài Loan cho thấy rằng số người từ Hong Kong xin định cư tại Đài Loan đã tăng lên 892 người trong tháng 7, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái, tờ Taipei Times đưa tin ngày 24-8.

Hơn 4.775 cư dân Hong Kong đã nộp đơn xin cư trú tại Đài Loan trong năm nay, tính đến cuối tháng trước.

Số người di cư khỏi Hong Kong tăng mạnh sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia tại đặc khu này. Luật mới này hình sự hóa mọi hành động ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài.

Cờ Trung Quốc và Hong Kong bên ngoài một khu phức hợp cao ốc ở Hong Kong. Ảnh: BLOOMBERG 

Người Đài Loan tin rằng dòng người từ Hong Kong tăng lên có liên quan đến “sự tương đồng về văn hóa và ngôn ngữ” cũng như khoảng cách địa lý giữa hòn đảo này với đặc khu Hong Kong.

Sau các cuộc biểu tình kéo dài một năm kể từ đầu năm 2019 chống lại luật dẫn độ hiện đã bị “xếp xó” ở Hong Kong, Đài Loan đã mở rộng vòng tay giúp đỡ những người muốn rời khỏi thành phố này.

Năm ngoái, một số lượng cao kỷ lục cư dân Hong Kong – cụ thể là 7.332 người - đã nộp đơn xin cư trú tại Đài Loan trong bối cảnh xảy ra các cuộc biểu tình chống chính quyền rầm rộ ở thành phố này.

Nhiều người biểu tình nằm trong tầm ngắm của các cơ quan an ninh ở Hong Kong trong các cuộc biểu tình hồi năm ngoái đã tạm thời chuyển sang Đài Loan.

Ngày 30-6, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (tức quốc hội nước này) đã thông qua luật an ninh quốc gia mới dành cho Hong Kong nhằm thắt chặt an ninh tại thành phố này. Luật này đã vấp phải sự chỉ trích của dư luận Hong Kong và bị nhiều nước lên án.

Úc và Anh đã quyết định nới lỏng các yêu cầu về cư trú đối với những người Hong Kong muốn di cư do luật an ninh quốc gia mới. Mỹ cũng đã áp dụng các biện pháp trừng phạt những quan chức Hong Kong và Trung Quốc liên quan đến việc soạn thảo và áp dụng luật này, vốn được áp dụng từ ngày 1-7.

Hong Kong là một khu vực bán tự trị trong thành phần của Trung Quốc từ năm 1997, khi Anh bàn giao thuộc địa này cho chính quyền Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm