Đảng Dân chủ Mỹ chính thức đề cử ông Biden tranh cử tổng thống

Tối 18-8, đêm thứ hai của kỳ đại hội toàn quốc đảng Dân chủ tổ chức trực tuyến trong bốn đêm, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã được chính thức đề cử làm ứng cử viên tranh cử tổng thống, thiết lập một cuộc chạy đua với Tổng thống Trump để vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Ông Biden muốn khôi phục nước Mỹ bị đại dịch tàn phá

Do dịch COVID-19, cuộc bỏ phiếu đã được tiến hành từ xa để chính thức đề cử ông Biden là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Việc đề cử chỉ mang tính hình thức vì ông Biden đã giành được đa số phiếu trong hơn 3.900 nghị sĩ hồi tháng 6.

Theo hãng tin Reuters, ông Joe Biden cam kết nếu đắc cử sẽ khôi phục một nước Mỹ bị đại dịch tàn phá và chấm dứt những hỗn loạn trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Bà Jill Biden đứng cạnh khi ông Joe Biden phát biểu. Ảnh: AP

Từ bang quê nhà Delaware, ông Biden xuất hiện trong đoạn phim trực tiếp từ một ngôi trường, gửi lời cảm ơn tới tất cả những người ủng hộ mình.

"Từ tận đáy lòng, tôi cảm ơn tất cả mọi người rất nhiều. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và gia đình" - ông Biden phát biểu ngắn gọn sau khi biết mình chính thức được đề cử.

Vợ ông, bà Jill Biden cùng các cháu đứng cạnh khi ứng viên này phát biểu. Tiếp sau đó, bà Biden cũng đã có bài phát biểu ủng hộ chồng tại ngôi trường này, nơi bà từng làm công tác giảng dạy.

Bà nói về phu quân Biden bằng tất cả tình yêu, khẳng định ông là một người cha đầy yêu thương, một người chồng luôn ủng hộ vợ và nỗ lực hàn gắn gia đình sau khi người vợ đầu tiên và đứa con gái sơ sinh thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi. Bà nhấn mạnh rằng giờ đây chồng bà sẽ là người hàn gắn đất nước đang bị chia rẽ sâu sắc.

“Nếu chúng ta giao đất nước này cho Joe, anh ấy sẽ làm cho gia đình như những gì mà anh đấy đã làm cho chúng tôi. Đó là gắn kết chúng ta lại với nhau và biến chúng ta thành một thể thống nhất" - bà Biden phát biểu.

Cựu tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton ủng hộ ông Biden

Trong hai đêm đầu của hội nghị, các nghị sĩ đảng Dân chủ đã nhấn mạnh rằng ông Biden là người có thể lãnh đạo đất nước thoát khỏi đại dịch COVID-19, khôi phục nền kinh tế và bình ổn những cuộc biểu tình sắc tộc đang lan rộng trên toàn quốc. Họ cũng so sánh kinh nghiệm giữ cương vị phó tổng thống hai nhiệm kỳ của ông Biden với cách mà Tổng thống Trump xử lý dịch COVID-19.

"Ông Joe Biden chưa bao giờ quên mình đến từ đâu. Ông ấy đã cùng gia đình  trải qua những thời điểm khó khăn nhất. Ông ấy có tình yêu thương và lòng trắc ẩn" - Thượng nghị sĩ Chris Coon phát biểu tại hội nghị.

Ông Joe Biden đã được đảng Dân chủ chính thức đề cử làm ứng viên tranh cử cùng Tổng thống Trump. Ảnh: REUTERS/CNBC

“Vào thời điểm như thế này, phòng Bầu dục nên là một trung tâm chỉ huy. Nhưng hiện nay nó là tâm bão. Chỉ có sự hỗn loạn. Có một điều không bao giờ thay đổi là việc ông ấy chối bỏ trách nhiệm và liên tục đổ lỗi" - cựu Tổng thống Bill Clinton phát biểu trong một đoạn video được ghi hình trước đó.

Cựu Tổng thống Jimmy Carter cũng nói rằng ông Biden là người có kinh nghiệm, bản lĩnh và sự lịch thiệp để mang chúng ta lại gần nhau và khôi phục sự vĩ đại của nước Mỹ, theo báo The Hill.

"Chúng ta xứng đáng có một người chính trực, có óc phán đoán, trung thực và công bằng, một người cam kết những gì tốt nhất cho người dân Mỹ"- ông Carter cho hay.

Theo một cuộc thăm dò trên trang Real Clear Politics, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 7,7 điểm phần trăm, thấp hơn so với mức chênh lệch 10,2 hồi cuối tháng 6. Tại các bang quan trọng như Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Florida, ông Biden cũng dẫn trước từ năm điểm phần trăm trở lên.  Ứng viên đảng Dân chủ cũng đang dẫn trước hai điểm ở bang Arizona.

Tại các bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa như Texas, Georgia, và các bang ông Trump từng thắng dễ dàng như Ohio và Iowa, ông Biden cũng đang bám sát Tổng thống Trump.

Tính đến nay, đảng Dân chủ còn 78 ngày để tiếp tục vận động tranh cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm