FBI giải mật tài liệu vụ khủng bố 11-9, làm rõ sự liên quan của Saudi Arabia

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 11-9 công bố một tài liệu mật liên quan tới vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11-9 của 20 năm về trước, trong đó hé lộ nghi án chính phủ Saudi Arabia đã hỗ trợ các đối tượng thực hiện vụ tấn công khủng bố, theo tờ South China Morning Post.

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Joe Biden tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11-9-2001. Ảnh: Alex Brandon/AP

Tài liệu dài 16 trang này được hoàn tất từ năm 2016. Tài liệu cung cấp chi tiết về công việc của FBI trong nỗ lực điều tra cáo buộc hỗ trợ hậu cần mà một quan chức lãnh sự Saudi Arabia và một nhân viên bị tình nghi là tình báo của quốc gia này ở Los Angeles đã cung cấp cho ít nhất hai trong số những kẻ cướp máy bay vào ngày 11-9-2001.

Theo đài CNN, tài liệu nêu chi tiết nhiều mối liên hệ và lời khai của nhân chứng khiến FBI nghi ngờ một sinh viên người Saudi Arabia ở Los Angeles tên Omar al-Bayoumi là một nhân viên tình báo của Riyadh. Trong tài liệu trên, FBI mô tả người này tham gia sâu vào việc cung cấp “hỗ trợ đi lại, chỗ ở và tài chính” để giúp hai tên không tặc là Khalid Al-Midhar và Nawaf Al-Hazmi.

Một số thành viên trong Ủy ban 11-9 tin rằng nếu Saudi Arabia có bất kỳ vai trò nào trong âm mưu tấn công khủng bố thì rất có thể có sự tham gia của các quan chức lãnh sự. Nhưng tài liệu được công bố vào cuối tuần qua không cung cấp bằng chứng mới thuyết phục về vai trò của chính phủ Saudi Arabia, theo tờ New York Times.

Tài liệu trên được công bố sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden vào đầu tháng này đã đã ký sắc lệnh hành pháp chỉ đạo Bộ Tư pháp Mỹ và các cơ quan khác giám sát việc xem xét giải mật các tài liệu điều tra của FBI về sự kiện 11-9-2001 trong vòng sáu tháng.

Các gia đình nạn nhân vụ khủng bố 11-9 từ lâu lập luận rằng giới chức Saudi Arabia đã biết trước về vụ tấn công và không làm gì để ngăn chặn nó. Tuy nhiên, chính phủ Saudi Arabia luôn phủ nhận cáo buộc trên và khẳng định mình không có vai trò gì trong các cuộc tấn công ngày 11-9.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 8-9, Đại sứ quán Saudi Arabia tại Washington nói rằng Vương quốc này luôn ủng hộ sự minh bạch xung quanh các sự kiện ngày 11-9-2001, và bày tỏ lập trường hoan nghênh chính phủ Mỹ công bố các tài liệu mật liên quan đến các vụ tấn công.

“Như các cuộc điều tra trước đây đã tiết lộ, bao gồm cả Ủy ban 11-9 và việc phát hành cái gọi là “28 trang”, không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Saudi Arabia hoặc các quan chức đã biết trước đó về vụ tấn công khủng bố hoặc có liên quan theo bất kỳ cách nào” - tuyên bố cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm