Giao tranh dữ dội ở Mariupol, ông Zelensky giục Israel hỗ trợ hệ thống Vòm Sắt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hôm 20-3, trong khi các lực lượng Nga và Ukraine tích cực chiến đấu để giành quyền kiểm soát thành phố cảng Mariupol thì Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky đã kêu gọi Israel giúp đỡ về vũ khí để đẩy lùi quân Nga, hãng tin Reuters cho hay.

Trong bài phát biểu trực tuyến trước quốc hội Israel, ông Zelensky đã đặt câu hỏi về sự do dự của Israel về việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt cho Ukraine và trừng phạt Nga.

Ông nói: "Chúng tôi có thể hỏi tại sao chúng tôi không thể nhận vũ khí từ Israel, tại sao Israel không áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Nga hoặc không gây áp lực lên hoạt động kinh doanh của Nga".

Bên cạnh đó, ông Zelensky kêu gọi Israel cung cấp vũ khí: "Mọi người đều biết rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel là tốt nhất ... và Israel chắc chắn có thể giúp chúng tôi, cứu mạng sống của người Ukraine và của người Do Thái Ukraine".

Lực lượng cứu hộ khiêng sản phụ tới chỗ an toàn khi quân Nga pháo kích vào bệnh viện phụ sản ở Mariupol, Ukraine, hôm 9-3. Ảnh: AP

Đáp lại lời kêu gọi của ông Zelensky, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid cho biết Israel đã gửi một bệnh viện dã chiến và các viện trợ nhân đạo khác tới Ukraine và sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine hết sức mình.

Trước đó, Thủ tướng Israel - ông Naftali Bennett cũng đã có nhiều cuộc điện đàm với cả ông Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin để cố gắng tìm cách chấm dứt xung đột.

Thành phố Mariupol đã phải hứng chịu nhiều đợt pháo kích nặng nề kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24-2. Nhiều người trong số 400.000 cư dân vẫn bị mắc kẹt ở trong thành phố với rất ít thức ăn, nước uống và năng lượng.

Gần một tháng xung đột Nga-Ukraine bắt đầu, giao tranh vẫn ác liệt ở thành phố Mariupol. Tỉnh trưởng Donetsk - ông Pavlo Kyrylenko cho biết giao tranh vẫn tiếp diễn bên trong thành phố hôm 20-3 nhưng từ chối cung cấp chi tiết.

Còn Thống đốc thành phố Sevastopol - khu vực được Moscow sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 hôm 20-11 cho biết phó chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga Andrei Paliy đã thiệt mạng trong khi chiến đấu với Ukraine ở Mariupol.

Nga kêu gọi các lực lượng Ukraine ở Mariupol hạ vũ khí. Nếu chiếm được Mariupol, các lực lượng Nga sẽ xây dựng được một hành lang trên bộ tới bán đảo Crimea - nơi Moscow sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Hôm 19-3, Lực lượng Nga đã đánh bom một trường nghệ thuật mà 400 người dân đang trú ẩn trong đó, hiện thương vong vẫn chưa được xác nhận, theo hội đồng thành phố Mariupol.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm