Hạ viện Mỹ xác định tổng thống nếu kết quả bầu cử tranh chấp?

Trả lời đài National Public Radio (NPR) hôm 2-11, Chủ tịch Hạ viện Mỹ - bà Nancy Pelosi cho hay nếu cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 không đưa ra người chiến thắng rõ ràng thông qua lá phiếu đại cử tri thì việc lựa chọn tổng thống tiếp theo phụ thuộc vào Hạ viện.

 Chủ tịch Hạ viện Mỹ - bà Nancy Pelosi. Ảnh: AP

“Chúng tôi hiểu rõ luật và vai trò quyết định của Quốc hội và đặc biệt là Hạ viện khi nói đến kiểm phiếu. Chúng tôi sẵn sàng và đã chuẩn bị từ trước” – tờ The Hill dẫn lời bà Pelosi nói.

Bà Pelosi còn nói nước Mỹ đủ tuyệt vời để “tồn tại một nhiệm kỳ của ông Trump”. Tuy nhiên, bà nói thêm: “Hai nhiệm kỳ sẽ là bước thụt lùi nghiêm trọng khiến tôi phải lo lắng cho đất nước mình”.

Trước đó, trang tin Axios đăng thông tin  ứng viên Cộng hòa – Tổng thống Donald Trump có ý định tuyên bố chiến thắng trong đêm bầu cử nếu kết quả cho thấy ông đang dẫn trước.

Tuy nhiên, hôm 2-11, ông Trump bác thông tin này. Chủ nhân Nhà Trắng cũng chỉ trích thủ tục cho phép một số bang được kiểm phiếu sau ngày bầu cử 3-11.

 “Tôi nghĩ đó là điều khủng khiếp khi các lá phiếu có thể được tính sau bầu cử. Tôi nghĩ đó là điều khủng khiếp khi mọi người hoặc các bang được phép lập bảng số phiếu bầu trong một thời gian dài sau khi cuộc bầu cử kết thúc vì nó chỉ có thể dẫn đến một điều” – ông Trump nói.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump liên tục phản đối hình thức bỏ phiếu qua thư, cho rằng đây là “thảm họa” vì hình thức này có thể bị gian lận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm