Hàng trăm trẻ em Trung Quốc uống vaccine quá hạn

Hãng tin AFP dẫn thông báo của chính quyền huyện Kim Hồ cho biết ba quan chức y tế cấp huyện đã bị cách chức và năm nhân viên y tế bị điều tra kể từ khi vụ việc được đưa ra ánh sáng hồi đầu tuần này. Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), một phụ huynh phát hiện một lô vaccine ngừa bại liệt dạng uống đã được cấp cho các trẻ em tại một cơ sở y tế do huyện Kim Hồ quản lý gần một tháng sau ngày hết hạn 11-12-2018. Chính quyền địa phương sau đó phát hiện 145 trẻ em đã nhận được vaccine trên trong khoảng thời gian từ ngày 11-12-2018 đến ngày 7-1, theo CCTV.

Trang thepaper.cn đưa tin vaccine quá hạn được cấp cho các trẻ em từ ba tháng đến bốn tuổi. Giới chức y tế địa phương cho biết vaccine quá hạn sẽ ít hiệu quả hơn nhưng không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trang web của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết những người dùng vaccine đã hết hạn không có nguy cơ mắc bệnh do phản ứng với vaccine nhưng cảnh báo trẻ có thể không được tiêm chủng đầy đủ.

Đài CCTV và trang thepaper.cn cùng đưa tin một số trẻ đã bị những tác động bất lợi cho sức khỏe như nôn mửa và buồn ngủ sau khi uống vaccine nhưng không rõ liệu đây chỉ là một phản ứng dị ứng bình thường với thuốc hay không. Trung Quốc hồi năm ngoái đã công bố chiến dịch chấn chỉnh ngành công nghiệp vaccine sau khi phát hiện một hãng sản xuất vaccine bệnh dại bịa đặt hồ sơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm