Iran cảnh báo chiến tranh sẽ phá hủy mọi thứ ông Trump có

Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ Quds của Iran, ngày 26-7 trên kênh truyền hình địa phương Al-Alam cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng chiến tranh với Iran sẽ “phá hủy mọi thứ mà ngài có”.

Quân đội Iran trong một cuộc duyệt binh. Ảnh: REUTERS

“Ngài nên biết rằng cuộc chiến này sẽ phá hủy tất cả những gì ngài sở hữu. Ngài sẽ là bên phát động cuộc chiến này nhưng chúng tôi mới là bên đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến. Vì vậy ngài phải thận trọng trong việc xúc phạm người dân Iran và tổng thống của chúng tôi” - ông Soleimani cảnh báo.

Phát biểu tại một sự kiện tưởng niệm ở TP Hamadan, phía Tây Iran, Tư lệnh Soleimani cho hay biển Đỏ, một tuyến đường vận tải biển quan trọng, đã không còn an toàn nữa do sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

Người đứng đầu lực lượng Quds cũng cảnh báo ông Trump nếu tiếp tục công kích Tehran. “Ngài phải hiểu những gì ngài đang nói khi xúc phạm người dân Iran và tổng thống chúng tôi” - ông nói.

Quan hệ Mỹ-Iran suy giảm nghiêm trọng kể từ khi ông Trump hồi tháng 5 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, được gọi chính thức là kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Thỏa thuận này được ký giữa Iran với nhóm P5+1  gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc.

Gọi thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 này là "mục rữa" và "thối nát", ông chủ Nhà Trắng khẳng định thỏa thuận là sự hổ thẹn đối với ông trong tư cách một công dân. Đi ngược lại tất cả sự can ngăn từ các đồng minh châu Âu, ông Trump tuyên bố ông sẽ áp đặt lại các trừng phạt đã được miễn trừ cho Iran theo như trong thỏa thuận được ký năm 2015.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng quyết định rút đơn phương này của ông Trump cho thấy Washington “không thể tin tưởng được” trong các cam kết quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm